ชาวสวนปาล์มน้ำมันวิกฤต ราคาดิ่ง 3.5 บาท/กก.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวสวนปาล์มน้ำมันในภาคใต้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาประกันราคาผลผลิต หลังช่วงนี้มีผลผลิตออกมามากจนราคาตกต่ำลงอยู่ที่ 3 - 3.5 บาท/กก.


ปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันที่กำลังออกสู่ตลาดมากที่สุดในช่วงนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคารับซื้อปาล์มหน้าโรงงาน โดยที่ จ.สุราษฎร์ธานี ซื้อขายกันที่ 3-3.50 บาท/กก. ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกต่างประสบกับปัญหาขาดทุน เนื่องจากราคาขายต่ำกว่าต้นทุนการผลิต เช่นเดียวกับที่ จ.กระบี่ ราคาปาล์มซื้อขายกันที่ 3.40 บาท/กก. และมีแนวโน้มลดลงต่ำกว่าระดับ 3 บาท/กก. ในเร็วๆ นี้


ด้านนายวิศาล จันทร์ทิพย์ ผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาปาล์มตกต่ำเกิดจากนโยบายการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศ 50,000 ตัน เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา จึงส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันทั้งประเทศปรับลดลงทันทีจากราคา 6 บาท/กก. เหลือ 3.40 บาท/กก. ส่งผลให้ชาวสวนปาล์มประสบปัญหาเดือดร้อน โดยเฉพาะ จ.กระบี่ ที่มีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศกว่า 1 ล้านไร่


อย่างไรก็ตาม ชาวสวนปาล์มอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาประกันราคาไว้ที่ 5 บาท/กก.และหากปล่อยไว้โดยไม่ดำเนินการใดๆ ชาวสวนปาล์มก็จะหารือกันถึงการกำหนดการเคลื่อนไหวต่อไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ