เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยืนยันอิหร่านยิงโดรนกองทัพร่วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยืนยันรายงานข่าวกองกำลังอิหร่านยิงโดรนของกองทัพตก ขณะบินอยู่ในน่านฟ้าสากล เหนือช่องแคบฮอร์มุซ

กองกำลังพิทักษ์การปฏิบัติอิสลามของอิหร่านหรือไออาร์จีเอส (IRGS) เปิดเผยว่า ยิงขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศโจมตีอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนของกองทัพสหรัฐฯ ตกลงใกล้กับจังหวัดฮอร์มอซกัน ทางตอนใต้ของประเทศ หลังละเมิดน่านฟ้าของอิหร่าน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า โดรนลำที่ตกเป็นโดรนสอดแนมรุ่น “อาร์คิว-สี่ โกลบอล ฮอว์ก” (RQ-4 Global Hawk) แต่เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ กล่าวว่า เป็นรุ่น “เอ็มคิว-สี่ซี ไทรทัน” (MQ-4C Triton) ของกองทัพเรือ

โดยพลตรีฮอสเซน ซาลามี ผู้บัญชาการของไออาร์จีเอส ระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นการส่งสาสน์ที่ชัดเจนไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ ส่วนเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติของอิหร่านเตือนว่า จะไม่ยอมให้ประเทศใดก็ตามละเมิดน่าฟ้าและจะดำเนินการตอบโต้

ขณะที่ก่อนหน้านี้กองทัพสหรัฐฯ กล่าวหาว่า อิหร่านพยายามโจมตีโดรนเอ็มคิว-เก้า รีปเปอร์ (MQ-9 Reaper) ของกองทัพด้วยขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ เพื่อขัดขวางภารกิจเฝ้าระวังเรือบรรทุกน้ำมัน หนึ่งในสองลำที่ถูกโจมตีในอ่าวโอมาน เมื่อสัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ เหตุกองกำลังอิหร่านยิงโดรนกองทัพสหรัฐฯ ตก เกิดขึ้นในขณะที่สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสองรัฐบาลทวีความร้อนแรงขึ้นตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศเสริมกำลังทหาร 1,000 นายในตะวันออกกลาง เพื่อรับมือกับพฤติกรรมที่ไม่เป็นมิตรของอิหร่าน และกล่าวหาว่าอิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน

ขณะที่อิหร่านประกาศว่า ปริมาณสำรองแร่ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะจะเพิ่มขึ้นเกินระดับที่กำหนดไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับชาติมหาอำนาจ เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ