รร.ริเวอร์การ์เด้น แจง ใช้เครนติดตั้งระบบ ไม่ใช่ก่อสร้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงแรมริเวอร์การ์เด้น แถลงแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ พร้อมอ้างว่า ไม่ได้ฝ่าฝืนคำสั่งระงับก่อสร้างของสำนักงานเขตบางรัก

เหตุการณ์เครนก่อสร้างถล่มใส่โรงเรียนอัสสัมชัญ คอนแวนต์ จนทำให้นักเรียนบาดเจ็บ 10 คน เมื่อวาน ล่าสุดทีมผู้บริหารโรงแรมริเวอร์การ์เด้น แถลงแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ พร้อมอ้างว่า ไม่ได้ฝ่าฝืนคำสั่งระงับก่อสร้างของสำนักงานเขตบางรัก เพราะการใช้เครนที่เกิดขึ้นไม่ใช่การก่อสร้าง แต่เป็นเพียงการติดตั้งระบบ

นายวรพล อุดมโชคปิติ หนึ่งในทีมผู้บริหารโรงแรมริเวอร์การ์เด้น จำกัด แสดงความรับผิดชอบ โดยยืนยันว่าจะดูแลค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดให้กับนักเรียนที่บาดเจ็บจากอุบัติเหตุเมื่อวานนี้ พร้อมยอมรับว่า วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานเขตบางรักได้สั่งระงับการก่อสร้าง โดยอ้างว่ามาจากปัญหาวัสดุก่อสร้างหล่นใส่โรงเรียน อัสสัมชัญคอนแวนต์ 4 ครั้ง ไม่ใช่การดำเนินการก่อสร้างไม่ตรงใบอนุญาตตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้

นักเรียนเหยื่อ เครนถล่ม ใส่โรงเรียนอัสสัมชัญ คอนแวนต์ “กะโหลกร้าว”

นายวรพล ยังอ้างว่า ไม่ได้ฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางรักที่สั่งระงับก่อสร้าง เพราะการทำงานของเครนในช่วงที่ผ่านมา เป็นการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันฝุ่น ไม่ใช่การก่อสร้าง และก็เป็นการทำตามข้อตกลงที่ทำร่วมกัน3ฝ่าย คือ โรงแรม สำนักงานเขตบางรัก และทางโรงเรียน เพื่อที่จะทำให้เป็นไปตามข้อตกลงก่อนกลับมาก่อสร้างต่อ จึงไม่เข้าข่ายฝ่าฝืนคำสั่งท้องถิ่น

พร้อมปฏิเสธว่า ไม่มีคนงานต่างด้าวปฏิบัติงานอยู่ และไม่ทราบมาก่อนว่าผู้คุมเครนจะเป็นชาวกัมพูชา แต่มองว่า หากมีใบอนุญาตให้ทำงานจริง ก็ไม่มีปัญหา

คนขับเครนยังหลบหนี แจ้งความบ.ก่อสร้าง 2 กระทง

ด้านวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่เครนก่อสร้างล้มใส่หลังคาโรงเรียนอัสสัมชัญ คอนแวนต์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครเพื่อหาสาเหตุและแนวทางการรื้อถอน

เบื้องต้น นายหฤษฎ์ ศรีนุกูล คณะอนุกรรมการยกหิ้วและปั้นจั่นไทย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สรุปว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากระบบการทำงานของเครน แต่คาดว่าเกิดจากการสื่อสารที่ผิดพลาด  ส่วนตัวเครนพบว่าได้มาตรฐานทุกอย่าง มีอุปกรณ์เซฟตี้ครบ โดยหลังจากนี้จะเรียกคนขับเครน คนให้สัญญาณ คนผูกวัสดุ และผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบถามข้อเท็จจริงในรายละเอียด

ผู้ว่าฯกทม. สั่งย้ายหัวหน้าโยธาเขตบางรัก

นายหฤษฎ์ อธิบายเพิ่มเติมว่า เครนที่ใช้เรียกว่า เดอร์ริคเครน(Derrick Crane) ใช้สำหรับงานรีโนเวสหรืองานรื้อถอน เพื่อขนย้ายวัสดุอุปกรณ์จากข้างล่างขึ้นด้านบน โดยแขนเครนสามารถยกขึ้นลงได้ 15 องศา ถึง 85 องศา ซึ่งโดยมาตรฐานแล้วจะทำมุม 85 องศา เพราะหากเกินกว่านี้จะมีโอกาสหงายหลังได้  ซึ่งจุดที่คนขับเครนอยู่ จะไม่สามารถมองเห็นด้านล่าง ดังนั้นต้องคอยดูทิศทางจากคนให้สัญญาณ

สำหรับวันเกิดเหตุคาดว่า ระหว่างคนงานยกนั่งร้านขึ้น อาจจะไปติดกับโครงสร้างบางอย่างและมีการสื่อสารผิดพลาดจึงทำให้เครนเหวี่ยงหงายหลังเกิดอุบัติเหตุอุปกรณ์ก่อสร้างหล่นลงมาด้านล่าง

นักเรียนเหยื่อเครนถล่ม 1 รายยังต้องรอดูอาการหลัง หัวแตก สลบ

ด้านนายไทวุฒิ ขันแก้ว รองผอ.สำนักโยธากทม. ระบุว่าเจ้าของโครงการก่อสร้างแห่งนี้ มีความผิด 2 ข้อหา คือ ฝ่าฝืนคำสั่งระงับการก่อสร้างและความผิดฐานปฏิบัติงานโดยไม่มีใบอนุญาต โดยสัปดาห์หน้ากทม.จะประชุมตรวจสอบการก่อสร้างอาคารทั้งหมด เพื่อปรับปรุงกฎหมายและหามาตรการป้องกัน

ด้านนายประกิจ สิริรุ้งตระกูล ผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส เปิดเผยอาการของเด็กหญิงพรทิพย์ สิริรุ้งตระกูล หรือ น้องอิงค์ อายุ 14 ปี ล่าสุดอาการผลขีดอันตรายแล้ว แต่ยังต้องนอนรอดูอาการอยู่ในห้องไอซียู เนื่องจากผลทีซีสแกน พบว่ากะโหลกศีรษะร้าวและมีเลือดไหลออกมาในวันนี้เพิ่มเติมเล็กน้อย ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่าไม่ต้องทำการผ่าตัด เนื่องจากสมองส่วนสำคัญไม่ได้กระทบกระเทือน แต่ยังต้องให้นอนรอดูอาการในห้องไอซียูอีก 1 -2 วัน พร้อมอยากให้ตำรวจสอบสวนเรื่องนี้ ว่า มีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จากสำนักงานเขตบางรักหรือไม่ เพราะหลายคนทราบว่ามีการสั่งระงับการก่อสร้างไปแล้วตั้งวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา

ด่วน!! เครนถล่ม ตกใส่โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ นักเรียนเจ็บ 10

วันนี้สมาคมผู้ปกครอง และคณะครูโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ประชุมหารือร่วมกันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยผู้ปกครองเรียกร้องให้ทางโรงเรียนเพิ่มมาตรการความดูแลปลอดภัย พร้อมเรียกร้องค่าสินไหมจากทางโรงแรม นอกจากนี้กลุ่มผู้ปกครองได้ลงบันทึกประจำวันขอให้พนักงานสอบสวน สน.บางรัก สอบสวนเจ้าหน้าที่เขตบางรักว่าเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

“อัศวิน” สั่งสอบเขตบางรัก ปมเครนถล่มใส่นร.เจ็บสาหัส ลั่นใครผิดลงโทษหมด

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ