อาเซียนเล็งเชิญ “คิม จอง อึน” ร่วมประชุมสมัยพิเศษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำชาติอาเซียนเตรียมพิจารณาเชิญนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลีใต้สมัยพิเศษ ในช่วงปลายปีนี้

โดยผู้นำประเทศสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน เตรียมหารือกันในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 34 ในประเด็นเกี่ยวกับการเชิญนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลีใต้ สมัยพิเศษ ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นที่เมืองปูซาน เมืองท่าทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ในช่วงปลายเดือนพ.ย.นี้

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลีใต้ สมัยพิเศษ จะจัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์อาเซียน-เกาหลีใต้ ในฐานะคู่เจรจาเฉพาะด้าน ซึ่งความสัมพันธ์อันดีทางการทูต เศรษฐกิจ และการพัฒนาระหว่างกันดำเนินมาอย่างแน่นแฟ้นจนถึงปัจจุบัน

แหล่งข่าวในการประชุมอาเซียนเปิดเผยกับสำนักข่าวญี่ปุ่นระบุว่า ชาติสมาชิกทั้ง 10 ประเทศมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกันอาเซียนพยายามที่จะเข้าไปมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ยังระบุว่า ผู้นำอาเซียนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะเชิญผู้นำเกาหลีเหนือให้เข้าร่วมหารืออย่างไร ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า หากผู้นำเกาหลีเหนือตอบปฏิเสธ อาจส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของอาเซียนด้วย

ผู้นำอินโดฯเล็งเสนอชาติอาเซียนรวมพลังต้านสงครามการค้า

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ