จักรยานยนต์รับจ้าง เผยจนท.เอี่ยวเก็บส่วยส่งให้เดือนหลายพันบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์จากวินจักรยานยนต์รับจ้างถูก หรือ ว่าส่วย เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในคดีวินอุดมสุขทะเลาะวิวาทกัน และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งให้ตำรวจทุกพื้นที่กวดขันเรื่องนี้อย่างเข้มข้น ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่สำรวจปัญหาเหล่านี้ใน จ.นนทบุรี ได้รับข้อมูลจากขายที่ประกอบอาชีพว่า จากจ่ายส่วนมี อยู่จริง โดยหัวหน้าวินฯ จะใช้คำว่า “ค่าอำนวยความสะดวก” ที่จะต้องส่งให้ผู้ใหญ่

นนท์ ผู้ขับคนขี่จักรยานยนต์รับจ้างย่านนนทบุรี รายนี้เปิดเผยถึงราคาค่าวินที่ต้องจ่ายให้หัวหน้าวิน 1,700 บาทต่อเดือน แม้เขาจะลงทะเบียนถูกกฎหมายก็ต้องจ่าย โดยหัวหน้าวิน อ้างว่า เป็นค่าอำนวยความสะดวก และจะส่งเงินให้ “นาย” ซึ่งไม่มีใครยืนยันได้ว่า “นาย” ที่ว่าคือใคร

หากตำรวจจะสุ่มตรวจการกระทำผิดกฎหมายของวิน ตำรวจในพื้นที่ มักจะมาแจ้งล่วงหน้าก่อนหนึ่งวัน ทำให้เมื่อลงตรวจจึงไม่พบความผิด

สอดคล้องกับคำบอกเล่าของ นายกสมาคมจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประแห่งไทย บอกที่ว่า เพื่อนร่วมอาชีพ มักร้องเรียนว่าหัวหน้าวินเรียกเก็บ ค่าใช้ค่าจ่าย และส่งต่อในผู้มีอิทธิพล แม้ผู้ขับขี่ จะลงทะเบียนตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบกแล้ว จึงเสนอให้ภาครัฐ ใช้ตำรวจนอกพื้นที่ดูแลปัญหานี้อย่างจริงจัง เพราะตั้งข้อสังเกตว่าตำรวจในพื้นที่อาจรู้เห็นด้วยหรือไม่

ที่ผ่านมาสมาคมฯได้ เสนอให้ภาครัฐ ใช้ตำรวจนอกพื้นที่ดูแลเพื่อแก้ปัญหาการเก็บส่วย  และเสนอให้ การตั้งวินใหม่ต้องให้ วินเก่ามีส่วนร่วมในการออกความเห็นด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง เชื่อว่าทั้งหมดลดปัญหาผู้มีอิทธิพลและปัญหาส่วนได้

ข้อเสนอของนายกสมาคมจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ไม่ได้เป็นไปตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก นายกมล บูรณพงศ์  รองอธิบดีฯ บอกว่า การตั้งวินใหม่ โดยให้ วินเก่ามีส่วนและยินยอมนั้น ทำไม่ได้ ผิดระเบียบ เพราะชื่อว่าวินเก่าจะไม่เห็นด้วยแน่นอน การตั้งวินใหม่มี คณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพ ฯ ประกอบด้วย ตำรวจ ทหาร สำนักงานเขตและ เจ้าหน้าที่ขนส่งฯ พิจารณาการาตั้งวิน อย่างรอบครอบอยู่แล้ว และยอมรับพื้นที่ใกล้ประชาชน หรือ “ทำเลทอง” ถูกนำไปโฆษณาและเก็บค่าวิน

ปัญหาผู้ที่อิทธิพลในพื้นที่ และ ส่วย คล้ายเป็นเรื่องเดียวกันที่ ทั้งภาครัฐและผู้ประกอบอาชีพนี้ มองว่าเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่สะสมมายาวนาน และเรียกว่าเป็นระบบอุปภัมภ์ ต้องการแก้ไขอย่างจริง

กรมการขนส่งทางบก ยอมรับว่า ปัญหาส่วยวินรถจักรยานยนต์ เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่สะสมมายาวนาน และต้องหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ตร.เตรียมเอาผิด วินฯอุดมสุขตีกัน ร่วม 90 คน

“วินเถื่อน” ชนวนศึก 2 วิน ซอยอุดมสุข

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ