แจงปมยกเลิก รถเมล์ 515 ทางด่วน เหตุขอทดลองวิ่งโดยยังไม่ผ่านการอนุมติของ กก. ขนส่งฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการยกเลิกสัมปทานในการเดินประจำทางสาย 515 (ทางด่วน) เป็นการขอทดลองวิ่งเท่านั้น โดยยังไม่ผ่านการอนุมติของ กรมการขนส่งทางบก

เมื่อวันที่ (22 มิ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักการขนส่งผู้โดยสาร ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วขอเรียนชี้แจง ดังนี้

1. องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้มีหนังสือที่ ขสมก.916/2562 ลงวันที่ 31 พ.ค.2562 ขอทดลองเดินรถขึ้นทางด่วนศรีรัช หมวด 1 สายที่ 515 สถานีรถไฟฟ้าพญาไท – หมู่บ้านเอื้ออาทรศาลายา โดยขอเพิ่มช่วงสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตศาลายา – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ทางด่วน)ซึ่งจะเริ่มจัดการเดินรถตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไป นั้น

 2. กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักการขนส่งผู้โดยสาร  ได้ตรวจสอบรายละเอียดเส้นทางรถโดยสารประจำทาง หมวด1 สายที่ 515 ตามใบอนุญาตเลขที่ กท.22/2557 (วันสิ้นอายุ 18 ก.พ. 2564) แล้วปรากฏว่าเส้นทางที่ ขสมก.ขออนุญาตทดลองเดินรถโดยสารตามข้อ 1 พบว่า เส้นทางดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางแต่อย่างใด

3. กรมการขนส่งทางบก ได้มีหนังสือด่วน ที่ 0409.5/8429 ลงวันที่ 14 มิ.ย. 2562 แจ้งให้ ขสมก. ทราบว่า ขบ. ไม่อาจพิจารณาอนุญาตให้ ขสมก. ทดลองเดินรถโดยสารตามที่ขอมาได้  เนื่องจากไม่มีกฎหมายให้อำนาจ ขบ.ในการพิจารณาอนุญาตให้ผู้ได้รับอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางทดลองเดินรถโดยสารในเส้นทางที่ยังไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง และแจ้งให้ ขสมก. ต้องยื่นขอกำหนด (ปรับปรุง) เส้นทางและเงื่อนไขการเดินรถไว้ในใบอนุญาตฯ ให้เรียบร้อยก่อนนำรถมาเดินในเส้นทางดังกล่าว    และหากประสงค์จะนำรถโดยสารประจำทางไปทดลองเดินรถในเส้นทางดังกล่าวข้างต้น  ต้องไม่ใช่เป็นการเดินรถในลักษณะของการประกอบการขนส่งผู้โดยสาร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ