พลเอก ประยุทธ์ ต้อนรับผู้นำการประชุมสุดยอดอาเซียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมสุดยอดอาเซียนในวันแรก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับเหล่าผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนในวันแรก พร้อมย้ำว่าการประชุมครั้งนี้เป็นโอกาศในการแลกเปลี่ยนมุมมองและวิสัยทัศน์ พร้อมดำเนินการตามเป้าหมายการทำงานอาเซียนด้วยกัน

เมื่อวันที่ (22 มิ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน เต็มองค์คณะ หรือที่เรียกว่าการประชุม เพลเนรี่ (Plenery) ในช่วงเย็นที่ผ่านมา มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียน เป็นเจ้าภาพกล่าวต้อนรับแขกระดับสูงเปิดการประชุม พร้อมกล่าวเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ด้วยพูดถึงความท้าทายต่างๆ ที่อาเซียนกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสภาพอากาศโลกเปลี่ยนแปลง การแข่งขันทางการค้า ปัญหาความเหลื่อมล้ำ เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการค้าและเศรษฐกิจ

ประเทศไทยในฐานะประธานการประชุมสุดยอดอาเซียนปีนี้จะยังคงสานต่อเจตนารมณ์เดิมที่ประธานอาเซียนรอบก่อนๆ ได้วางแนวทางเอาไว้ ในด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และ การเติบโตทางสังคม

ส่วนการหารือกับสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอวงประชุมหารือเป็นภาษาไทย แต่ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานสมัชชารัฐสภาอาเซียน ได้ขออนุญาตหารือเป็นภาษาอังกฤษ ตามมติของสมาชิกสมัชชารัฐสภา

ขณะที่วาระการประชุมของเหล่าผู้นำอาเซียน ที่มีการหารือมาตั้งแต่ช่วงเช้าในวันนี้ มีทั้งเรื่องของความมั่นคง สงครามการค้าและผลกระทบต่อภูมิภาคอาเซียน การเดินทางมาร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนของ นางออง ซาน ซูจี รัฐมนตรีต่างประเทศและที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา เป็นประเด็นที่สื่อทั่วโลกให้ความสนใจ และตั้งคำถามว่าจะมีการหยิบยกประเด็นโรฮิงญามาพูดถึงในที่ประชุมด้วยหรือไม่

แม้ในวาระการประชุมไม่ได้มีปัญหาการแก้วิกฤติโรฮิงญาอยู่ แต่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า ทางการเมียนมาได้รายงานความคืบหน้าให้กับสมาชิกอาเซียนรับทราบพัฒนาการแก้ปัญหา และการรับรองสถานะพลเมืองเมียนมาให้กับผู้ลี้ภัย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการกำหนดกรอบเวลาและแผนงานที่ชัดเจน

ขณะที่สมาชิกอาเซียนในฐานะผู้สนับสนุนการแก้ปัญหา ต้องการให้การแก้ปัญหาดังกล่าวคำนึงถึงความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของผู้ลี้ภัยหลังกลับภูมิลำเนาเดิมด้วย

นาย ดอน ยังเผยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ถึงข้อเสนอของรัฐบาลไทย ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ ในการให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นเจ้าภาพร่วมในมหกรรมฟุตบอลโลกในอีก 15 ปีข้างหน้า ซึ่งได้รับความเห็นชอบในที่ประชุม

ความพยายามเสนอเป็นเจ้าภาพร่วมจัดแข่งขันฟุตบอลโลก ไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร มีการเสนอมาแล้ว แต่ไทยเอง และหลายประเทศสมาชิกอาเซียนติดปัญหาความพร้อมของสถานที่ และองค์ประกอบต่าง ๆ ที่จำเป็นในการเป็นเจ้าภาพมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลก

การประชุมสุดยอดอาเซียนปีนี้จัดภายใต้แนวคิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกว่า Green Meeting อุปกรณ์ที่ใช้ในการประชุมส่วนใหญ่ จะทำมาจากวัสดุรีไซเคิลจากเศษพลาสติกเป็นหลัก เช่น ขวดน้ำ ถุงพลาสติก และยังจัดทำเป็นของที่ระลึกมอบแก่ผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อเป็นการเริ่มต้นในการร่วมมือกันจัดการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

สำหรับงานเลี้ยงอาหารค่ำ ในคืนนี้ รัฐบาลไทยได้ชูเอกลักษณ์อาหารชาววัง ด้วยรสชาติแบบไทยดั้งเดิม โดยอาหารหลักจะประกอบด้วย เมี่ยงบัวหลวง หมี่กรอบโบราณ กุ้งแม่น้ำเผา ซุปต้มส้มปลาเก๋าแดง และแกงมัสหมั่น ส่วนของหวานเป็นข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งทุกเมนูได้มีการสอบถามความชอบจากผู้นำแต่ละประเทศแล้ว

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ