โคราช ประสบปัญหาภัยแล้ง นาข้าวขาดแคลนน้ำอย่างหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดนครราชสีมา ประสบปัญหาภัยแล้งต่อเนื่องจากฝนทิ้งช่วง นาข้าวกว่า 200,000 ไร่ ใน อ.ประทาย ขาดแคลนน้ำอย่างหนัก เกษตรกรต้องเร่งสูบน้ำจากบ่อสำรองใส่นาป้องกันข้าวยืนต้นตาย

วันนี้ (23 มิ.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา กำลังประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วง หลังเกิดภัยแล้ง ส่งผลให้ข้าวนาปีที่กำลังเจริญเติบโตเริ่มเหี่ยวเฉา เนื่องจากขาดแคลนน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าว จากการลงพื้นที่ตรวจสอบได้พบกับเกษตรกรชาวนาบ้านหลุ่งจาน ตำบลห้วยหันทราย เปิดเผยว่า ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงนานติดต่อกันหลายวันทั้งที่เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว เมื่อไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวจึงตัดสินใจสูบน้ำจากบ่อที่ได้ขุดสำรองน้ำมาใช้ก่อนเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ข้าวสามารถเจริญเติบโตได้ ซึ่งถ้าหลังจากนี้ฝนยังคงไม่ตก ปีนี้คงต้องปล่อยให้ต้นข้าวแห้งตาย แล้วงดการปลูกข้าวเนื่องจากลงทุนค่าเมล็ดพันธุ์ข้าวไปแล้วค่อนข้างมาก เกรงว่าผลผลิตที่ได้อาจจะไม่คุ้มกับต้นทุนการปลูก

นอกจากนี้พื้นที่อำเภอประทายในฤดูกาลเพาะปลูกปีที่ผ่านมา พื้นที่เพาะปลูกข้าวกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นพื้นที่ประมาณ 200,000 ไร่ ประสบปัญหาภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วง ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก มาในปีนี้ฝนเริ่มแล้งตั้งแต่ต้นฤดูทำให้เกษตรกรหลายรายงดทำการเกษตรไปก่อนเป็นการชั่วคราว ซึ่งในปีนี้รัฐบาลอาจจะต้องจ่ายเงินเยียวยาค่าภัยพิบัติแล้งให้เกษตรกรมากกว่าปีที่ผ่านมาอีกก็เป็นได้ และจากการตรวจสอบที่แหล่งน้ำธรรมชาติก็พบว่าปริมาณน้ำลดต่ำลงจนเห็นสันดอนทรายโผล่มาให้เห็น ปริมาณน้ำคงเหลือเพียงเก็บไว้เพื่อผลิตน้ำประปาได้เพียงอีกแค่ 1-2 เดือนต่อจากนี้ ถ้าเกิดไม่มีฝนตกลงมาเติมปริมาณน้ำอาจจะถึงคราววิกฤตไม่มีน้ำมาผลิตประปา ส่งผลให้ชาวบ้านขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ ซึ่งประชาชนในพื้นที่ได้ฝากความหวังให้หน่วยงานรัฐ หามาตรการมารองรับ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากปัญหาฝนทิ้งช่วงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ