เครือข่ายแท็กซี่ ขู่ ชุมนุมใหญ่ หากไม่ได้ ตามข้อเสนอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้ประกอบการแท็กซี่ ที่นัดรวมตัวกัน เพื่อขอให้อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ชี้แจง กรณีกระแสข่าวว่ากรมการขนส่งทางบก เตรียมผลักดันให้ “แกร็บแท็กซี่” เข้าระบบอย่างถูกกฏหมายเพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลใหม่ อาจส่งผลกระทบต่อแท็กซี่ที่จดทะเบียนหลายหมื่นคัน

เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ ในเขตกรุงเทพฯจำนวนกว่า 50 คน นำรถแท็กซี่เข้ามาจอดที่บริเวณหน้าด้านกรมการขนส่งทางบก พร้อมส่งตัวแทนเข้าไปหารือเจรจากับอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเตรียมบุคลากรด้านวิชาการและด้านกฏหมายเพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลใหม่ ในการแก้ไขปัญหาแกร็ปแท็กซี่ ซึ่งมีแนวทางว่าจะแก้กฎหมายและกฎกระทรวง เพื่อทำการผลักดันให้แกร็ปแท็กซี่ เข้าระบบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ ชี้แจงว่า มีข้อเสนอ 4 ข้อ ที่ยื่นให้อธิบดีกรมการขนส่งทางบกพิจารณา คือหากจะดำเนินการเรื่องนี้ และมีผลกระทบต่อผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ และต้องมีแนวทางเยียวยาอย่างเป็นรูปธรรม ต้องปราบปราบรถผิดกฏหมายที่มีอยู่ในขณะนี้ รวมถึงทบทวนนโยบาย “TAXI OK” เนื่องจากไม่ประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งต้องปรับอัตราค่าโดยสารให้เป็นธรรมและสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงและขอเข้าไปมีส่วนร่วมเสนอแนวทางที่จะส่งผลต่อผู้ขับแท็กซี่ทั่วประเทศ

นายวิฑูรย์ ย้ำว่า จะนัดกลุ่มผู้ประกอบการแท็กซี่หารืออีกครั้ง เพื่อหาแนวทางต่อสู้เรื่องดังกล่าวในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ พร้อมขู่ว่าหากกรมการขนส่งทางบกไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง อาจต้องเจอกับการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนขับแท็กซี่หลายหมื่นคน

ด้านนายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีนโยบายที่จะทำให้แกร็บถูกกฎหมาย ซึ่งการนำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นรถขนส่งสาธารณะ หรือ รถป้ายดำมาให้บริการยังเป็นเรื่องผิดกฎหมายอยู่ แต่ยอมรับว่าได้ศึกษาความเป็นไปได้ในเบื้องต้น โดยกรมการขนส่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งหากรัฐบาลชุดใหม่ต้องการผลักดันนโยบายนี้ก็คงต้องรับไปปฎิบัติ

ส่วนการทำให้แอพพลิเคชั่นขนส่งแกร็บ เป็นบริการถูกกฎหมาย ไม่สามารถทำได้ทันทีตามที่เป็นกระแสข่าว เพราะจะต้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องในหลายประเด็น ดังนั้นเป็นไปได้ยากที่บริการแกร็บจะถูกกฎหมายเร็วๆอย่างนี้แน่นอน

จากนั้นกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ ไปยื่นหนังสือที่พรรคภูมิใจไทย เนื่องจากมีกระแสข่าวโดยมีรายชื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่จะมาจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งต้องกำกับดูแลกรมการขนส่งทางบกด้วย อย่างไรก็ตามเชื่อว่าภายหลังการหารือนั้น จะมีแนวทางที่ชัดเจนจากผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน กลุ่มสมาคมขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย นำโดยนายเฉลิม ช่างทองมะดัน นายกสมาคมฯ เดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนที่กรมการขนส่งทางบกด้วย เพื่อเรียกร้องไม่ให้แก้กฎหมาย ให้บริการแกร็บเข้าระบบ แต่ไม่ได้กีดกันการเรียกใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น

 

นัดรวมตัว !! เครือข่ายแท็กซี่ เตรียมยื่น 4 ข้อ แลกนโยบาย ดันแกร็บ

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ