เตือน !! เด็ก เริ่มป่วยโรค มือ เท้า ปาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงฤดูฝน เราต้องระมัดระวังเรื่องการเจ็บป่วยเพราะเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงก็จะทำให้เชื้อโรคแพร่ระบาดได้ง่าย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็กที่เมื่อเข้าหน้าฝนเมื่อไร โรคที่จะต้องเฝ้าระวังนอกจากไข้หวัดใหญ่ก็คือ โรค มือ เท้า ปาก

ที่จังหวัดอุทัยธานี นางจิราพร ไทยกิม ครูชำนาญการ รักษาการหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลทัพทัน อำเภอทัพทัน เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากผู้ปกครองของเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศตำบลทัพทันว่า เด็กป่วย และเข้านอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมามีการไข้ขึ้นสูง เจ็บในปากตรวจพบว่ามีตุ่มขึ้นที่โคนลิ้นคล้ายร้อนใน แพทย์ได้วินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก ต้องพักรักษาตัว 5 – 7 วัน หรือจนกว่าจะหายเป็นปกติ

ดังนั้นเพื่อเป็นการเฝ้าระวังควบคุมไม่มีการระบาดของโรค มือ เท้า ปาก เพิ่มขึ้น ในเช้าวันนี้จึงได้จัดครู และพี่เลี้ยง ประจำชั้นเรียนทั้ง 10 ห้องเรียน ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 200 คน ตรวจคัดกรองระหว่างที่ผู้ปกครองมาส่งเด็กที่ศูนย์ก่อนเข้าชั้นเรียนทุกคน หากพบเด็กที่มีอาการคล้ายเป็นโรค มือ เท้า ปาก เช่น มีตุ่มขึ้น ที่ปาก ลิ้น มือ และเท้า อย่างใดอย่างหนึ่ง จะให้ผู้ปกครองรับกลับบ้านทันที และให้หยุดเรียนไป 1 – 2 วัน และถ้าพบเด็กป่วย 2 คน ขึ้นไป ให้ปิดห้องเรียนนั้นไป และถ้ามีเด็กป่วยเกินกว่า 1 ห้อง จะต้องปิดศูนย์เป็นเวลา 5 – 7 วัน เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค

ส่วนผู้ปกครองให้เฝ้าระวังเด็กในความปกครองที่บ้าน หากพบว่าเด็กป่วย ให้ทำความสะอาดบ้าน และให้แยกเด็กป่วยกับเด็กไม่ป่วยห่างจากกัน และรีบนำเด็กเพื่อพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจรักษา ต่อไป

โรค มือ เท้า ปาก พบมากในเด็ก มักมีผื่นเป็นจุดแดงตามมือ เท้า ปาก โรคนี้เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งพบความชุกของโรคเกิดได้ทั้งปี แต่หน้าฝนมีการระบาดมากขึ้น ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-17 มิถุนายน ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขพบผู้ป่วย 14,294 คน ยังไม่พบผู้เสียชีวิต โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ เกินครึ่งเป็นกลุ่มเด็กเล็กอายุ 1-3 ปี โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดความชุกของโรคมากขึ้น เกิดจากอากาศเปลี่ยนแปลง เช่น ร้อนจัด หนาวจัด ฝนตก

 

 

แพทย์เตือน โรคและภัยสุขภาพช่วง "ฤดูหนาว"

เตือน!โรคมือเท้าปากระบาดช่วง เปิดเทอมใหม่

สายตรวจพิชิตโรค : ป้องกันโรค มือ เท้า ปาก (คลิป)

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ