เตือน อย่าคิดเลี้ยง "ตัวนาก" ทั้งผิดกฎหมายและอันตราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุทยานฯ เตือน อย่าคิดเลี้ยงนากผิด พ.ร.บ.สัตว์สงวน บางครั้งกินจระเข้เป็นอาหารสวนทางหน้าตาสุดแบ๊ว

เพจเฟซบุ๊ก ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อ้างอิง ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง ถึงการเลี้ยงตัวนากหลังคนไทยเริ่มนิยมเลี้ยง “ตัวนาก” เพราะหน้าตาของมันตอนเด็กมีความน่ารัก โดยระบุว่า ในความเป็นจริง "นากทุกชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง" และเป็นสัตว์นักล่าโดยธรรมชาติ โดยในประเทศไทย มีทั้งหมด 4 ชนิด ดังนี้ 1. นากเล็กเล็บสั้น 2. นากใหญ่ขนเรียบ 3. นากใหญ่จมูกขน หรือ นากใหญ่หัวปลาดุก และ 4. นากใหญ่ธรรมดา “ถ้าไม่ได้รับอนุญาตไม่สามารถ ครอบครอง ล่า หรือค้าได้” หากฝ่าฝืนมีโทษตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 จำคุกไม่เกิน 4 ปี และปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท และปลายปีนี้ วันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 พ.ร.บ.สงวนฯ ฉบับใหม่ จะถูกใช้อย่างเป็นทางการและมีอัตราโทษที่สูงขึ้นหลายเท่า

“ ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าอาจมีผู้ที่ลักลอบครอบครองอยู่นำไปปล่อยทิ้งเพราะกลัวความผิด ทางชุดจึงได้รวบรวมข้อมูลวงในจากคนที่ลักลอบเลี้ยงอยู่ นำมาเผยแพร่เพื่อเป็นอุทาหรณ์ เพื่อให้คนที่เลี้ยงอยู่ หรือคิดจะนำมาเลี้ยงได้ฉุกคิดได้บ้าง”

พร้อมกับนำนิสัยและพฤติกรรมของนากที่สะท้อนความเป็น “สัตว์นักล่า”และไม่เหมาะกับการนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง คือ

1.ช่วงวัยแรกเกิดจะเลี้ยงยากต้องตื่นมาป้อนนมทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ตลอด 2-3 เดือนแรก ต้องดูลักษณะของอุจจาระและปัสสาวะให้เป็นว่ามีอาการท้องอืด ปวดท้องหรือไม่ บางครั้งต้องกกไฟ เสี่ยงต่อโรคหัด พิษสุนัขบ้า ต้องศึกษาเรื่องวัคซีนเพราะบางตัวที่สุนัขหรือแมวฉีดใช้กับนากไม่ได้ 2. กินนมและอาหารเกรดพิเศษ หรือปลาที่ไม่มีฟอร์มาลีน ห้ามให้เนื้อหมู เนื้อไก่ 3.อุจจาระ-ปัสสาวะ มีกลิ่นเหม็นมาก ต้องสอนให้ขับถ่ายเป็นที่ เพราะเป็นสัตว์ไม่มีรูขุมขน 4.ฟันคมชอบเล่นแรงและกัดแรงโดยเฉพาะเวลาโมโห 5.ซนมากและมีพฤติกรรมชอบรื้อของ 6.เสียงดังมากแสบหู โดยเฉพาะช่วงฤดูผสมพันธุ์จะร้องทั้งวันทั้งคืน 7.ป่วยง่าย รักษายาก เป็นต้น

ขณะที่ในตอนท้าย ระบุด้วยว่า “นากเป็นสัตว์น่ารัก ว่างๆ ก็จะกินจระเข้ เล่นๆชิวๆ เป็นอาหาร”

ที่มา : ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช / ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ