“มาเลเซีย” ยกระดับรับมือ “อหิวาต์หมู”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มาเลเซียยกระดับมาตรการเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร ดัวยการกำหนดโทษปรับเกษตรกรที่ไม่แจ้งการตายที่ผิดปกติของหมูที่ตัวเองเลี้ยงไว้

แม้มาเลเซียจะยังไม่มีการระบาดของโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกัน แต่รัฐบาลได้เริ่มวางมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ซึ่งพบแล้วใน 6 ประเทศเอเชีย คือ จีน มองโกเลีย ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีเหนือ เวียดนาม กัมพูชา และล่าสุด คือ สปป.ลาว ซึ่งทำให้มีหมูถูกฆ่าไปแล้วหลายล้านตัว

โดย นาย ซิม เซ ซิน (Sim Tze Tzin) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรของมาเลเซีย เตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูให้ยกระดับความปลอดภัยด้านชีวภาพภายในฟาร์มของตัวเอง ด้วยการตรวจสภาพรั้วว่ามั่นคงแข็งแรงดีหรือไม่ ดูแลให้คนงานทำความสะอาดและใช้ยาฆ่าเชื้อกับเสื้อผ้ารวมถึงรองเท้า

กรมปศุสัตว์ สั่งคุมเข้มป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรเข้าไทย

ความต่างระหว่าง “ไข้หวัดหมู”กับ“อหิวาต์แอฟริกาในสุกร”

สั่งห้ามนำเข้าหมู จากลาว หลัง อหิวาต์หมูฯระบาด



นอกจากนี้ นาย ซิม ยังกำชับเกษตรกรให้แจ้งเจ้าหน้าที่ในทันที หากพบการตายที่ผิดปกติของหมูที่เลี้ยงไว้ ซึ่งผู้ที่ละเลยจะมีโทษปรับสูงสุด 25,000 ริงกิต หรือเกือบ 190,000 บาท และห้ามเกษตรกรสัมผัสกับซากหมูตาย

นายซิม ระบุว่า หลังจากที่ สปป.ลาวรายงานการติดเชื้อครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ตอนนี้เหลือเพียงประเทศไทยที่เป็นกันชนให้กับมาเลเซีย ซึ่งหากพบการระบาดในประเทศไทย ก็มีแนวโน้มที่จะขยายวงมายังมาเลเซียแน่นอน

ในส่วนของประเทศไทย รัฐบาลมั่นใจว่าเอาอยู่ เพราะมีมาตรการควบคุมมาตั้งเเต่ก่อนหน้านี้เเล้ว และขณะนี้ได้สั่งการด่านชายเเดนไทย – ลาว ให้คุมเข้มป้องกันการระบาด

สำหรับโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกัน แม้จะไม่แพร่ระบาดสู่มนุษย์ แต่จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงหมูในประเทศที่มีการระบาด ซึ่งจะทำให้หมูมีราคาแพงขึ้น

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ