ร้องผอ.รร.วัดสุทธิฯ บังคับใช้คูปองซื้อเครื่องเขียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมผู้ปกครองโรงเรียนวัดสุทธิวราราม ออกมาร้องเรียนให้ตรวจสอบการบริหารงานของผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่ หลังอ้างว่าพบความผิดปกติ เงินจัดสรรงบประมาณโดยคูปองแทนเงินสดให้ และบังคับให้ใช้คูปองซื้ออุปกรณ์การเรียนที่โรงเรียนจัดหามาเท่านั้น ขณะที่โรงเรียนให้การปฏิเสธ

เครื่องเขียนที่ถูกบรรจุในซองพลาสติกทำเป็นแพ็คไว้ เพื่อให้นำคูปองที่ทางโรงเรียนออกให้มาแลกในวันเปิดภาคเรียน ที่ 1 ใน เครือข่ายผู้ปกครองและครูโรงเรียนวัดสุทธิวราราม พยายามชี้ให้เห็นว่า การออกคูปองแทนเงินสด เพื่อให้ซื้อของเฉพาะที่โรงเรียนจัดหามาเท่านั้น อาจเข้าข่ายทุจริต เพราะมองว่าโรงเรียนควรจ่ายเป็นเงินสด ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ หมวดอุปกรณ์การเรียนการสอน ในนโยบายเรียนฟรี15 ปี รวมถึงเด็กและผู้ปกครอง ไม่มีสิทธิ์เลือกคุณภาพของอุปกรณ์การเรียนเอง และเมื่อได้คูปอง ผู้ปกครองต้องแลกภายในวันที่ได้รับคูปองทันที

นอกจากนี้ยังมีปัญหาคุณภาพของ กระเป๋าเป้ตราสัญลักษณ์โรงเรียน ที่โรงเรียนสั่งผลิตนำมาขายให้กับนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ปีการศึกษาล่าสุด แม้การจำหน่าย จะขึ้นอยู่กับความสมัครใจของเด็กและผู้ปกครองว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ รวมถึงไม่เกี่ยวข้องกับการร้องเรียน เงินจัดสรรงบประมาณให้สถานศึกษา แต่มองว่า คุณภาพของกระเป๋า ไม่เหมาะสมกับราคา เพราะเมื่อใช้ไปประมาณ 1 เดือน กลับมีปัญหาขาดหลุดรุ่ย ผ้าที่ใช้ค่อนข้างบางไม่ทนเหมือนรุ่นที่ผ่านๆมา

ขณะที่นักเรียนโรงเรียนวัดสุทธิ ชั้นม.1 ยอมรับว่า เครื่องเขียนทั้งหมดผู้ปกครองซื้อให้ ผ่านคูปอง โดยปัจจุบันก็ยังใช้บางรายการแต่มีบางรายการ เช่น กาวแท่ง ที่ไม่ได้ใช้ ขณะที่กระเป๋าเป้ หลายคนมีปัญหากระเป๋าขนาดเร็ว บางคนใช้ยังไม่ถึง 1 เดือน ต้องนำไปซ่อม

ผอ.รร.วัดสุทธิฯ แจง ไม่บังคับให้ซื้อเครื่องเขียน

ขณะที่ อารีย์ วีระเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสุทธิวราราม ยืนยันว่า โรงเรียนไม่มีการบังคับซื้อเครื่องเขียนตามที่ร้องเรียน ส่วนคูปองที่แจกผู้ปกครองสามารถแลกซื้อเป็นเงินสดได้

ส่วนประเด็นกระเป๋าที่ขาดไว ยอมรับว่ากระเป๋าล็อตดังกล่าว ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบของโรงเรียน เนื่องจากอยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านบุคลากร ที่ดูแล แต่เมื่อทราบปัญหาโรงเรียนประสานบริษัทผู้ผลิต ซึ่งมีหยังสือตอบรับจากผู้ผลิต เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่าจะแก้ไขและเปลี่ยน กระเป๋าให้นักเรียนทุกคนที่มีปัญหา

สำหรับเครื่องเขียนที่ต้องใช้คูปองซื้อ มีทั้งหมด 15 รายการ แบ่งเป็น ชุดเครื่องเขียนสำหรับชั้นม.1 ราคาชุดละ 210 บาท ขณะที่ชั้น  ม.4 ราคาชุดละ 230 บาท ทั้งหมด

จัดหาโดยบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ผ่านตัวกลางที่เป็นบุคลากรในโรงเรียน โดยทางผู้อำนวยการระบุว่า ผู้จัดหา มีใบเสนอราคา พร้อมราคาเปรียบเทียบที่จำหน่ายในท้องตลาด เช่น แฟ้มคลิปพร้อมไส้ 10 ไส้ 1 เล่ม ราคา 50 บาท กาวแท่ง 2 อัน ราคา 56 บาท ไม้โปร 6 บาท ไม้บรรทัดแฟนซี 1 อัน 12 บาทหากไปซื้อเอง ราคาของทั้งหมดจะอยู่ที่ชุดละประมาณ 339-400  บาท ซึ่งแพงกว่าการรวมชุดของโรงเรียนที่ซื้อผ่านคูปอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ