“ตู้คีบตุ๊กตา” รุกคืบชุมชน เข้าข่ายการพนัน แต่ตั้งได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังกรมการปกครอง ยืนยัน ตู้คีบตุ๊กตาเข้าข่ายเป็นเครื่องเล่นการพนัน และไม่เคยอนุญาตให้ติดตั้ง แต่ตามชุมชนต่างๆเวลานี้ กลับเกิดสถานการณ์ตรงกันข้ามทีมข่าวพีพีทีวีได้พูดคุยกับเซียนคีบตุ๊กตารายหนึ่ง แม้เขาจะยืนยันว่า เครื่องเล่นชนิดนี้ไม่มีกลไกการโกงติดตั้งอยู่ แต่ยอมรับว่ากังวลเพราะจุดตั้งตู้ตุ๊กตาในช่วงหลังเข้าถึงชุมชนและเยาวชนอย่างแพร่หลาย

แม้วิธีการเล่นจะไม่ซับซ้อน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนทั่วไปในการคีบตุ๊กตาจากตู้ลักษณะนี้มีคำถามว่ากลไกภายในตู้มีกลโกงบางอย่างซ่อนอยู่หรือไม่ 

ชายคนนี้เรียกตัวเองว่า เซียนคีบตุ๊กตา เพราะชื่นชอบและศึกษาเทคนิคการเอาชนะเครื่องเล่นชนิดนี้มากกว่า 20ปี จากประสบการณ์เขายืนยันว่า ยังไม่พบตู้ที่มีกลไกการโกง แต่การคีบตุ๊กตาจากตู้ต้องอาศัยการฝึกฝน จนเกิดความชำนาญ เพราะมีหลายปัจจัยที่ต้องทำความเข้าใจและควบคุม ทั้งลักษณะตัวตุ๊กตา ขนาดตุ๊กตา ตำแหน่งของจุดคีบที่จะต้องลงล็อก ยังไม่นับสมาธิที่มีเวลา 45 วินาที กำกับอยู่ในการเล่น

เขายืนยันอีกว่า ไม่ว่าฝึกจนชำนาญหรือรู้เทคนิคขนาดไหน ก็ไม่ได้การันตีว่า จะคีบตุ๊กตาขึ้นได้ทุกครั้ง 

ทีมข่าวพีพีทีวี สำรวจจุดตั้งตู้คีบตุ๊กตา พบว่า เวลานี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่พื้นที่ในห้างสรรพสินค้า แต่กระจายไปวางอยู่ในร้านค้าขนาดเล็กตามชุมชนหลายแห่ง จุดหนึ่งคือหน้าร้านค้าแห่งหนึ่งย่านวิภาวดี เราพยายามสอบถามถึงเจ้าของและที่มาของตู้คีบตุ๊กตาในจุดนี้ เจ้าของร้านไม่ยินดีให้สัมภาษณ์ แต่ให้ข้อมูลว่า เธอไม่ใช่เจ้าของตู้คีบ เป็นเพียงคนให้เช่าจุดวางตู้โดยได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 2,500 บาท

รูปแบบการเข้ามาวางตู้คีบตุ๊กตา โดยรุกคืบเข้ามาภายในร้านค้าขนาดเล็กของชุมชน กำลังเป็นที่พบเห็นอย่างแพร่หลาย ท่ามกลางข้อสรุปทางกฎหมายว่า ตู้คีบตุ๊กตาเหล่านี้เข้าข่ายการพนันผิดกฎหมาย สถานการณ์เช่นนี้ แม้แต่คนที่ชื่นชอบการคีบตุ๊กตาอย่างเซียนคืบตุ๊กตาคนนี้ ยังมองว่า อันตราย เพราะหากไม่มีมาตรการควบคุม ก็สุ่มเสี่ยงที่เด็กจะเข้าถึงง่าย ทั้งที่อยู่ในวัยที่ยังไม่อาจหาเงินเองได้     

สำหรับตู้คีบตุ๊กตา กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า เข้าข่ายเป็นเครื่องเล่นสำหรับการพนัน ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 23 พ.ศ. 2530 ซึ่งออกตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 และที่ผ่านมาไม่เคยอนุญาตผู้ประกอบการรายใดติดตั้ง โดยหากฝ่าฝืน จะมีโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท

สั่งเก็บตู้คีบตุ๊กตา หลังพบเข้าข่ายเป็นการพนัน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ