“พลังประชารัฐ” เอาคืน ยื่นสอบ 33ส.ส.ฝ่ายค้าน ถือหุ้นสื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยรับคำร้องกรณีถือครองหุ้นสื่อของส.ส. ฝ่ายรัฐบาล 32 คน ปรากฏว่าวันนี้ พรรคพลังประชารัฐ ยื่นสอบ ส.ส.ฝ่ายค้านรวมทั้งหมด 33 คน ในจำนวนนี้มากที่สุด คือ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 21 คน และล้วนเป็นชื่อแกนนำหลักๆของพรรคทั้งสิ้น

วันที่ 27 มิ.ย. 2562 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ร่วมกันเข้าชื่อกว่า 50 คน ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรขอให้ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณี ส.ส.จากพรรคฝ่ายค้านรวม 33 คน เข้าข่ายถือครองหุ้นสื่อขัดต่อข้อกำหนดคุณสมบัติ ส.ส.

นายชัยวุฒิ ระบุว่า รายชื่อที่รวบรวมมานี้พิจารณาจากหนังสือบริคณห์สนธิ ที่แจ้งวัตถุประสงค์การประกอบธุรกิจไว้ โดยอ้างอิงจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวาน

ส่วนกรณีที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการเอาคืนพรรรฝ่ายค้านหรือไม่ นายชัยวุฒิอ้างว่าไม่ได้เป็นการเอาคืน แต่ทำหน้าที่ตรวจสอบในมาตรฐานเดียวกัน

สำหรับส.ส.ฝ่ายค้าน 33 คน ที่ถูกยื่นตรวจสอบเรื่องนี้ ประกอบด้วย พรรคอนาคตใหม่ 21 คน โดยมีชื่อแกนนำหลักๆของพรรคหลายคน

สำหรับส.ส.ฝ่ายค้าน 33 คนที่ถูกยื่นตรวจสอบเรื่องนี้ ประกอบด้วย พรรคอนาคตใหม่ 21 คน โดยมีชื่อแกนนำหลักๆของพรรคหลายคน เช่น พล.ท.พงศกร รอดชมภู และ นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ซึ่งถือว่าเป็นส.ส.ที่มีบทบาทคนหนึ่งในสภาของพรรค นายวาโย อัศวรุ่งเรือง รองโฆษกพรรค เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมี ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย  จำนวน 4 คน พรรคประชาชาติ จำนวน 1 คน พรรคเสรีรวมไทย จำนวน 3 คน และพรรคเพื่อชาติ จำนวน 4 คน ยกตัวอย่าง เช่น นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส  หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ รวมถึงนายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล จากพรรคเพื่อชาติด้วย

หลังจากพรรคพลังประชารัฐ ยื่นคำร้องขอตรวจสอบเรื่องนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า เป็นสิทธิของพรรคพลังประชารัฐที่จะร้องเรียนเรื่องนี้ แต่ขอให้ผู้มีอำนาจใช้มาตรฐานเดียวกัน และอยากให้ย้อนกลับมาดูที่เจตนารมณ์ของกฎหมายที่ไม่ต้องการให้นักการเมืองครอบงำสื่อจริงๆ มากกว่าการดูแค่หนังสือบริคณห์สนธิ หรือวัตถุประสงค์ที่จดทะเบียนธุรกิจไว้อย่างหลวมๆเท่านั้น

ขณะที่ ฝั่งพรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคและในฐานะหัวหน้าทีมทนายความคดีนี้ ก็ระบุถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องคดีถือครองหุ้นสื่อ ส.ส.พรรค 7 คน ว่าน้อมรับคำวินิจฉัยของศาล ซึ่งขณะนี้ได้ให้ ส.ส.ทั้ง 7 คน รวบรวมเอกสารและหลักฐานแก้ต่างข้อกล่าวหาไว้หมดแล้ว

ขณะที่นายชวน  หลีกภัย ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ระบุว่าแม้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้อง 32 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล แต่ไม่ได้สั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ จึงเชื่อว่าไม่กระทบต่อการทำงานของสภา

‘พปชร.’ เตรียมฟ้องกลับ 32 ส.ส.ฝ่ายค้าน ปมหุ้นสื่อฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ