รองผบช.น.ยัน ส่วยตู้คีบตุ๊กตา ผิดทั้งคนจ่ายคนรับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังทีมข่าวพีพีทีวีได้ข้อมูลจากผู้ประกอบการตู้คีบตุ๊กตารายหนึ่งว่า สาเหตุที่ติดตั้งตามชุมชนและที่สาธารณะอย่างห้างสรรพสินค้าได้ ทั้งที่เข้าข่ายการพนัน เพราะว่ามีการจ่ายสินบนให้กับตำรวจ ล่าสุดรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า หากการจ่ายสินบนตู้คีบตุ๊กตาเกิดขึ้นจริง ก็จะมีความผิดทั้งผู้ให้และผู้รับ

พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ตำรวจมีหน้าที่ตรวจจับตู้คีบตุ๊กตาและที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่องทั้งในพื้นที่ชุมชนและห้างสรรพสินค้า

ส่วนกรณีมีผู้ประกอบการตู้คีบตุ๊กตาอ้างว่า จ่ายเงินสินบนให้กับตำรวจ เพื่อให้สามารถติดตั้งตามพื้นที่ต่างๆได้ เรื่องนี้ พล.อ.ต.สุคุณ ระบุว่า หากมีตำรวจเรียกรับเงินเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว ถือว่ามีความผิดใฐานและเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และผู้ให้ก็จะมีความผิดเช่นเดียวกันฐานติดสินบนเจ้าหน้าที่

ด้าน นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ รองอธิบดีกรมการปกครอง ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2549 กระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งระงับไม่ให้เจ้าพนักงานออกใบอนุญาตติดตั้งตู้คีบตุ๊กตาโดยเด็ดขาด เนื่องจากเห็นว่าเป็นเครื่องมือมอมเมาเด็กและอาจทำให้เด็กที่ยังอยู่ในวัยเรียนเสียการเรียน

ส่วนคำถามว่า หากตู้นั้นขออนุญาตก่อนปี 2549 จะดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงเวลานี้ได้หรือไม่ ได้รับข้อมูลว่า การขออนุญาตให้มีการเล่นเครื่องเครื่องเล่น ตาม พ.ร.บ. การพนัน พ.ศ. 2478 ใบอนุญาต จะมีระยะเวลา 30 วัน ดังนั้นตู้คีบตุ๊กตา ทุกตู้ที่เห็นตั้งอยู่ในสถานที่ต่างๆ จึงเป็นตู้ที่ไม่มีใบอนุญาตเจ้าหน้าที่กรมการปกครองและตำรวจ สามารถตรวจยึดเพื่อดำเนินคดีกับผู้ประกอบการตาม พ.ร.บ. การพนันได้ทันที

ส่วนประเด็นที่ บางตู้มีข้อความระบุว่า เป็นตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ในราคา 250 บาท และไม่ได้เป็นเครื่องมือทางการพนัน กรมการปกครองให้ข้อมูลว่า เป็นวิธีที่ผู้ประกอบการเลี่ยงการถูกตรวจ หากต้องการขายจริงๆ ไม่จำเป็นที่ต้องนำตุ๊กตาไปไว้ในตู้ ทำให้ยังเข้าข่ายการพนันเช่นกัน

เมื่อทีมข่าวสอบถามว่า เมื่อตู้คีบตุ๊กตาไม่มีใบอนุญาตถูกต้อง และถือว่าผิดกฎหมายตามที่ระบุ แต่เหตุใดยังพบเห็นตู้คีบตุ๊กตา ตั้งอยู่ทั่วไป เช่นในห้างสรรพสินค้า ชุมชนต่างๆ ได้รับคำตอบเพียงว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่ และหากพบก็จะดำเนินการตามกฎหมาย  

“ตู้คีบตุ๊กตา” รุกคืบชุมชน เข้าข่ายการพนัน แต่ตั้งได้

เจาะแผนการตลาด "ตู้คีบตุ๊กตา" อ้างมีจ่าย "ส่วย"

สั่งเก็บตู้คีบตุ๊กตา หลังพบเข้าข่ายเป็นการพนัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ