“ภูมิใจไทย” ยัน โผครม.นิ่งแล้ว ลั่น พร้อมทำงาน ทันที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เศรษฐพงค์” เผย “ภูมิใจไทย” พร้อมเดินหน้า “ดิจิทัลกับสุขภาพ” พัฒนาโครงข่าย5G รองรับวงการแพทย์

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูลหัวหน้าพรรคภูมิใจ เพื่อทำหน้าที่เป็นประธานการจัดงานอภิปราย (Panel Discussion) หัวข้อ “เทคโนโลยีสารสนเทศทางสุขภาพของประเทศไทย” ที่ห้องประชุมสถานีวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ย่านสุทธิสาร ซึ่งจัดโดยสมาคมเทคโนโลยีดิจิทัล(สทด.) ซึ่งการจัดงานอภิปรายดังกล่าวเพื่อรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สทด. ม.เกษตรฯ ม.มหิดล มทร.ธัญบุรี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย กรมการแพทย์แผนไทยฯ กรมการค้าต่างประเทศ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ บมจ.ทีโอที บทจ.กสท โทรคมนาคม ในด้านปัญหา แนวทางปฏิบัติและข้อเสนอแนะที่เป็นวาระเร่งด่วนในการขับเคลื่อน เช่น ด้านระบบการตรวจสอบย้อนกลับได้(Traceability) สำหรับกัญชา ด้านระเบียนสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล (Personal Health Record : PHR) ด้านการแพทย์ทางไกล (Telemed) ด้านระบบสารสนเทศเพื่อบริหารปัจจัยพื้นฐานผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (Basic Needs MIS) และด้านทักษะดิจิทัลสากล สำหรับนักวิชาการสาธารณสุขและประชาชน

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า ในวงการอภิปรายได้มีการนำเสนอให้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ มาปรับใช้สำหรับวงการแพทย์หรือด้านการดูแลสุขภาพของประชาชน เช่น ให้นำเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาปรับใช้ในด้านกานจัดเก็บและเผยแพร่ข้อมูลด้านสุขภาพต่างๆ  ด้านการแพทย์ทางไกล มีการเสนอให้ต้องเตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เช่น ความพร้อมในเทคโนโลยี 5G จะต้องครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการส่งผ่านข้อมูลด้านการแพทย์ที่รวดเร็วในการรักษาผู้ป่วย ซึ่งนอกจากจะเป็นการนำการรักษาไปสู่ผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลแล้ว ยังเป็นการเพิ่งองค์ความรู้ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด้วย เพราะในพื้นที่ต่างๆ อาจมีการใช้สมุนไพรเป็นยาไม่เหมือนกัน จึงอาจเป็นความรู้ใหม่ทางการแพทย์แผนไทยได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้คิดว่าการให้ข้อมูลจากตัวแทนองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องครั้งนี้ ถือว่ามีประโยชน์อย่างมากในวงการแพทย์ที่จะต้องนำเทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามาช่วยในการพัฒนาเสริมสร้างให้การทำงานด้านการแพทย์ มีประสิทธิภาพ มีผลสัมฤทธิ์ และทันต่อสถานการณ์ ซึ่งผมจะได้นำข้อมูลที่เป็นประโยชน์เหล่านี้นำเสนอต่อท่านหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยต่อไป

อย่างไรก็ตามพรรคภูมิใจไทยเอง ก็มีนโนบายที่เน้นในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และด้านการแพทย์อยู่แล้ว เช่น การปฏิรูประบบสาธารณสุขด้วยการใช้เทคโนโลยีแพทย์ทางไกลหรือ Telemedicine และใช้ AI และ Big data ตั้งศูนย์ Smart Health ของกระทรวงสาธารณสุขให้เชื่อมโยงไปยังโรงพยาบาล แพทย์และหมอประจำหมู่บ้าน (อสม.)ทั่วประเทศ ที่สำคัญเรามีนโยบายดิจิทัลเวิร์ด ด้วยการใช้เทคโนโลยี 5G ในการขับเคลื่อนภาคต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม ดังนั้นการพัฒนา5G จึงเป็นสิ่งที่เราต้องทำให้พร้อมเพื่อรองรับการพัฒนาด้านต่างๆ ของประเทศแน่นอน” โฆษกพรรคภูมิจไทย กล่าว

เมื่อถามถึงความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาล พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลคงเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีได้บอกเอาไว้ว่าจะเสร็จสิ้นภายในกลางเดือนกรกฎาคมนี้ และพรรคภูมิใจไทยตามที่ท่านหัวหน้าพรรคบอกเสมอก็คงไม่น่ามีปัญหาอะไรในตำแหน่งรัฐมนตรีทุกอย่างน่าจะนิ่งแล้ว ขณะนี้บุคลากรของพรรคภูมิใจไทยทุกคนมีความมุ่งมั่นและมีความพร้อมที่จะเริ่มทำงานเพื่อประโยชน์พี่น้องประชาชนทันที แล้วการที่ตนมารับฟังการอภิปรายเรื่องดิจิตอลและสุขภาพครั้งนี้ก็ถือเป็นการเตรียมข้อมูลเตรียมความพร้อมให้สามารถทำงานได้ทันทีเมื่อมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

 

“อนุทิน” ย้ำ ภท.ต้องได้กระทรวงที่ต้องการ เร่งสร้างผลงานให้เห็นผลเร็วที่สุด

“เศรษฐพงค์” ปัด นั่งรองโฆษกรบ. หวังเป็นส.ส. แก้ปัญหาปชช.

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ