เนปาลตรึงใจ! 5 สถานที่สุดงดงามที่วันนี้สะเทือนใจคนทั้งโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตอนนี้เนปาลกำลังวิกฤตจากเหตุแผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์ ซึ่งทำให้เกิดความสูญเสียอย่างยิ่งใหญ่ทั้งชีวิต ทรัพย์สิน และสถานที่อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมสมัยศตวรรษที่ 12 - 18 เราขอภาวนาให้กลับมาสวยงามเป็นที่ชื่นชมของชาวโลกอีกครั้ง





1. หอคอยดาราห์รา หรือธาราฮารา ทาวเวอร์" ความทั้งหมด 9 ชั้น สูง 61.88 เมตร มีบันไดวน 213 ขั้น บนชั้น 8 มีระเบียงสำหรับออกไปยืนมองหุบเขากาฐมาณฑุ บนยอดของอาคารเป็นเสาอากาศสูง 5.2 เมตร หอคอยนี้ถูกสร้างขึ้น ค.ศ.1832 สมัยพิมเสน ธาปา เป็นมุขติยะ (เทียบเท่านายกรัฐมนตรี)





2. จัตุรัสกาฐมาณฑุดูร์บาร์ ในเมืองกาฐมาณฑุ เมืองหลวงและเมืองเก่าแก่ของเนปาล จัตุรัสแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางย่านเมืองเก่าที่ประกอบด้วยวัดและปราสาทที่เก่าแก่ ซึ่งแสดงภาพความเจริญรุ่งเรืองทางด้านศาสนาและวัฒนธรรมของชาวเนปาล เนื่องจากเป็นสถานที่ที่กษัตริย์เนปาลประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกขึ้นครองราชย์ จัตุรัสแห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปี 2522





3. จัตุรัสปะฏัน ดูร์บาร์ ตั้งอยู่ตรงใจกลางเมืองปะฏัน จัตุรัสแห่งนี้เต็มไปด้วยพระราชวังโบราณ วัด และโบสถ์ที่เก่าแก่มีชื่อเสียงในด้านการแกะสลักที่ประณีตงดงาม พระราชวังปะฏันถือได้ว่าเป็นต้นแบบของงานสถาปัตยกรรมแบบศิขะระของเนปาล ในเขตพระราชวังและจัตุรัสปะฏัน ดูร์บาร์ประกอบไปด้วยลานที่ลานสำคัญ 3 แห่ง ได้แก่ มุลกลาง ฉอก, สุนทรี ฉอก และเกศาร์ นารายัณ ฉอก บริเวณตรงกลางของสุนทรี ฉอกมีห้องอาบน้ำหลวงที่เรียกว่าตุศาหิตี ซึ่งนับว่าเป็นสถาปัตยกรรมหินชิ้นสำคัญจนได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกเป็นมรดกโลก





4. จัตุรัสภักตปุระ ตั้งอยู่บริเวณหุบเขากาฐมาณฑุ ซึ่งจัตุรัสแห่งนี้เคยเป็นฉากถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Little Buddha นำแสดงโดยเคอานู รีฟส์





5. วัดมายุ เดวัล ได้รับการยกย่องจากยูเนสโก้ให้เป็นหนึ่งในมรดกโลก ตั้งอยู่ในพื้นที่จตุรัสดูบาร์ในกาฐมาณฑุ สร้างในปี พ.ศ. 2233



ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยูเนสโกในเนปาล กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องการซ่อมสร้างโบราณสถานที่เสียหายและความช่วยเหลือที่ยูเนสโกอาจจะให้ได้


อย่างไรก็ตาม ทางยูเนสโกกำลังประเมินความเสียหายของสวนลุมพินีวัน สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลก แม้จะไม่ได้รับรายงานว่าเกิดความเสียหายรุนแรงก็ตาม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ