กรมบัญชีกลาง เริ่มจ่ายบำเหน็จดำรงชีพ 1 ก.ค. นี้ ไม่เกิน 5 แสนบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมบัญชีกลาง เผย 1 ก.ค. นี้ เริ่มจ่ายบำเหน็จดำรงชีพให้ผู้รับบำนาญที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป โดยผู้รับบำนาญสามารถยื่นขอรับบำเหน็จดำรงชีพในจำนวนเงินที่ยังไม่ครบตามสิทธิได้ แต่รวมกันแล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางพร้อมจ่ายบำเหน็จดำรงชีพให้ผู้รับบำนาญที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ตามกฎกระทรวงกำหนดอัตราและวิธีการรับบำเหน็จดำรงชีพ พ.ศ. 2562 หากผู้รับบำนาญ ที่เคยขอรับบำเหน็จดำรงชีพในอัตรา 15 เท่าของบำนาญรายเดือนที่ได้รับ ในช่วงอายุ 60 ปี และ 65 ปีไปแล้ว และยังไม่ครบตามสิทธิซึ่งรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท ให้ผู้รับบำนาญที่มีสิทธิขอรับเพิ่มได้ในจำนวนเงินที่ยังไม่ครบตามสิทธิ โดยสามารถยื่นขอรับบำเหน็จดำรงชีพสำหรับผู้รับบำนาญซึ่งมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ทั้งแบบไม่มีหนี้บำเหน็จค้ำประกันและแบบมีหนี้บำเหน็จค้ำประกันที่ส่วนราชการผู้เบิกบำนาญ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2562 เป็นต้นไป

สำหรับผู้รับบำนาญสามารถตรวจสอบสิทธิและแบบคำนวณบำเหน็จดำรงชีพเบื้องต้น (ประมาณการ) ได้ด้วยตนเอง ในระบบ E-Filing หรือตรวจสอบสิทธิของตนเองได้ที่ส่วนราชการผู้เบิกบำนาญ สำนักงานคลังจังหวัดและกองบริหารการเบิกจ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง บำเหน็จบำนาญ กรมบัญชีกลาง เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการยื่นเรื่องขอรับบำเหน็จดำรงชีพ ทั้งแบบกรณีไม่มีหนี้บำเหน็จค้ำประกัน คือไม่มีหนี้อยู่กับสถาบันการเงิน หรือไม่ได้นำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปใช้เป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันการกู้เงิน หรือแบบมีหนี้บำเหน็จค้ำประกันอยู่กับสถาบันการเงิน กรณีที่ได้นำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปใช้เป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันการกู้เงิน ก็สามารถยื่นขอรับบำเหน็จดำรงชีพได้เช่นกัน ทั้งนี้ เมื่อกรอกข้อมูลในแบบคำนวณบำเหน็จดำรงชีพเบื้องต้น (ประมาณการ) ครบถ้วน ถูกต้องแล้ว ระบบจะแสดงข้อมูลจำนวนบำเหน็จดำรงชีพที่มีสิทธิได้รับ จำนวนบำเหน็จตกทอดคงเหลือ

ส่วนผู้มีสิทธิที่มีหนี้บำเหน็จค้ำประกันอยู่กับสถาบันการเงิน ระบบจะแสดงจำนวนบำเหน็จดำรงชีพที่จะมีสิทธิได้รับตามจำนวนที่เหลือจากสิทธิในบำเหน็จตกทอดที่นำไปเป็นหลักทรัพย์ในการประกันเงินกู้ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง โดยได้รับตามหลักเกณฑ์ อย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้ 1. เป็นตัวเงินเต็มจำนวน 2. เป็นตัวเงินส่วนหนึ่งและนำไปลดยอดหนี้อีกส่วนหนึ่ง 3. นำไปลดยอดหนี้ที่มีอยู่กับสถาบันการเงินทั้งจำนวน ส่วนผู้รับบำนาญที่มีอายุ 60 ปี และ 65 ปี การยื่นขอรับบำเหน็จดำรงชีพให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์เดิมที่เคยปฏิบัติ

กรมบัญชีกลางเพิ่มเงินค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ

​ขรก.บำนาญเฮ เม.ย.นี้ได้แน่เงินบำนาญอัตราใหม่-ตกเบิกย้อนหลังให้อีก 4 เดือน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ