“ญี่ปุ่น” ล่าวาฬ เพื่อการพาณิชย์ ในรอบ 30 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวประมงญี่ปุ่น เริ่มออกเรือล่าวาฬ เพื่อการพาณิชย์เป็นครั้งแรกในวันนี้ หลังรัฐบาลประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการล่าวาฬนานาชาติ

ท่าเรือตามเมืองชายทะเลหลายแห่งทั่วประเทศของญี่ปุ่น มีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก โดยเฉพาะบรรดาเรือล่าวาฬขนาดเล็ก ที่เตรียมตัวออกจากฝั่งเพื่อไปล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี

สาเหตุที่ญี่ปุ่นหันกลับมาล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์อีกครั้ง เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการล่าวาฬนานาชาติ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมักถูกกล่าวหาว่าอาศัยข้ออ้างเรื่องการค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ในการฆ่าวาฬปีละหลายร้อยตัว สุดท้ายรัฐบาลจึงตัดสินใจถอนตัวออกมา และเริ่มต้นอุตสาหกรรมล่าวาฬอีกครั้งในวันนี้

เบื้องต้น คาดว่าญี่ปุ่นน่าจะถูกโจมตีอย่างรุนแรง จากกลุ่มประเทศที่ห้ามการล่าวาฬ

ด้านนาย แพทริก แรเมจ (Pratick Ramage) ผู้อำนวยการส่วนงานอนุรักษ์สัตว์ทะเลของกองทุนนานาชาติเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ ออกมาเปิดเผยว่า หากดูจากรายละเอียดแล้วจะเห็นได้ว่า ถึงแม้ญี่ปุ่นจะกลับมาล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์อีกครั้ง แต่เป็นการล่าวาฬขนาดเล็ก โดยไม่ไปรบกวนวาฬขนาดใหญ่ นั่นแสดงให้เห็นว่า ความนิยมชมชอบในการบริโภคเนื้อวาฬของชาวญี่ปุ่นเริ่มลดลง จึงหวังว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ การล่าวาฬจะค่อยๆ หมดไป เพราะชาวญี่ปุ่นเริ่มไม่บริโภคเนื้อวาฬกันมาขึ้น

 

ญี่ปุ่นเตรียมกลับมาล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์ในปีหน้า

คณะกรรมการการล่าวาฬลงมติปกป้องวาฬ

ญี่ปุ่นจัดเทศกาลอาหารจากเนื้อวาฬ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ