ม็อบฮ่องกงเดือดบุกสภา ต้านครบรอบ 22 ปี กลับสู่จีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจฮ่องกงปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงที่พยายามจะบุกเข้าไปในสภานิติบัญญัติ เนื่องในวันครบรอบ 22 ปี ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีน

บรรยากาศการชุมนุมประท้วงเริ่มตึงเครียดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา (1 ก.ค.) หลังตำรวจตัดสินใจใช้สเปรย์พริกไทยและกระบองเข้าสลายม็อบที่รวมตัวปิดถนนในย่านวานไจ๋ ใกล้กับสถานที่ประกอบพิธีเชิญธงชาติจีนและฮ่องกงขึ้นสู่ยอดเสา เนื่องในวาระครบรอบ 22 ปี ที่ฮ่องกงกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีน ซึ่งนางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกง เดินทางมาร่วมเป็นประธานในพิธี ถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกในรอบ 10 กว่าวันของเธอ นับตั้งแต่เหตุประท้วงใหญ่เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ตาม คณะผู้บริหารฮ่องกงและตัวแทนรัฐบาลจีนไม่สามารถออกไปภายนอกอาคารเพื่อร่วมพิธีได้เหมือนทุกปี เนื่องจากสถานการณ์ด้านนอกก่อนเริ่มพิธี มีเหตุปะทะระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงนานกว่า 30 นาที

ขณะเดียวกัน ผู้ชุมนุมบางส่วนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการเชิญธงชาติพื้นสีดำขึ้นครึ่งเสา เพื่อไว้อาลัยให้กับเสรีภาพที่ถูกทำลายไปในฮ่องกง

จากนั้น ในช่วงบ่าย ผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่ง ซึ่งปักหลักอยู่แถวที่ทำการรัฐบาล ได้พยายามใช้ทั้งรถเข็นและแท่งเหล็กทุบทำลายกระจกอาคารเพื่อเข้าไปในสภานิติบัญญัติที่ตั้งอยู่ในย่านการเงินของฮ่องกง จนกระจกหนาเกิดรอยร้าว ตำรวจปราบจลาจลที่อยู่ในอาคารต้องยกธงสีแดงเป็นการเตือนให้หยุด มิเช่นนั้นจะใช้กำลังปราบปราม

สำหรับวันนี้ถือเป็นวันหยุดราชการประจำปี ผู้จัดการชุมนุมจึงนัดเดินขบวนใหญ่ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยขบวนจะเริ่มต้นที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย จากนั้นจะเคลื่อนไปจนสิ้นสุด ณ ที่ทำการรัฐบาล ใกล้ย่านการเงินของฮ่องกง ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้ออกประกาศเตือนตั้งแต่เมื่อวานนี้ ให้คนไทยหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม

ปะทะเดือด ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบ

ตร.ฮ่องกงสลายม็อบต้าน กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ