พาณิชย์ปรับลดเงินเฟ้อปี 62 เหลือโต 1%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ เผยเงินเฟ้อเดือนมิถุนายน 2562 สูงขึ้น 0.87% ชะลอต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 พร้อมปรับสถานการณ์ภาวะเงินเฟ้อตลอดปี 2562 ลดลงจาก 1.2% เป็น 1.0% จากการประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยที่ลดลง ยืนยันยังไม่ใช่ภาวะเงินฝืด

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภค หรือเงินเฟ้อ เดือนมิถุนายน 2562 สูงขึ้น 0.87% จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว  คิดเป็นการชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ของปี 2562

ปัจจัยบวกที่ทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น คือ สินค้ากลุ่มอาหารสด สูงขึ้น 6.35% โดยเฉพาะผัก ผลไม้ ข้าวสาร เนื้อสุกร  ส่วนปัจจัยลบที่ทำให้เงินเฟ้อชะลอตัว คือ กลุ่มสินค้าพลังงานที่หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ของปี ลดลง 3.86% ตามราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศ

ส่วนสถานการณ์เงินเฟ้อเดือนมิถุนายน 2562 ในอัตราชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ของปี มีปัจจัยมาจาก ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับตัวลงตามสถานการณ์ราคาโลก โดยได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในตะวันออกกลาง ประกอบกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว  ขณะที่สินค้ากลุ่มอาหารสด เป็นปัจจัยบวก ที่สำคัญซึ่งราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ประกอบกับปีที่ผ่านมามีราคาฐานต่ำ

นอกจากนี้ จากการที่หลายหน่วยงานปรับประมาณการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ตลอดปี 2562 ลดลง ทำให้ สนค. ก็ได้มีการปรับลดการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ ปี 2562 ลดลง จาก ค่ากลาง 1.2% เป็น 1.0% เพื่อสะท้อนภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน   โดยมีปัจจัยสำคัญจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งมีแนวโน้มหดตัว ประกอบกับค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น และการส่งออกมีแนวโน้มชะลอตัว  

นอกจากนั้นนางสาวพิมพ์ชนก ยืนยันว่าการขยายตัวของเงินเฟ้อที่ไม่มาก ก็ยังไม่สะท้อนถึงภาวะเงินฟืด เพราะเกษตรกรยังคงมีรายรับ และก็ต้องรอดูสถานการณ์จากปัจจัยภายนอกเรื่องสงครามการค้าจีน-สหรัฐอเมริกาที่อาจจะทำให้ภาวะเศรษฐกิจโลกน่าจะดีขึ้นบ้าง รวมถึงอาจจะมีผลต่อการส่งออกในอนาคตหรือไม่ก็ต้องรอติดตาม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ