บอกปัดไปแล้ว 3 สายการบิน!! เผย ผู้โดยสารเพิ่ม แต่ “สุวรรณภูมิ” เต็มศักยภาพแล้ว เร่งเปิดประมูลใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เร่งเปิดประมูล รันเวย์ใหม่ หลัง “สุวรรณภูมิ” ผู้โดยสารเพิ่ม แต่สนามบินเต็มศักยภาพแล้ว เผยต้องบอกปัดไปแล้ว 3 สายการบิน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งภายใต้การบริหารงานของ ทอท. ให้บริการเที่ยวบินกว่า 606,891 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 3.67% ขณะที่ผู้โดยสารมีจำนวนรวมกว่า 97.23 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.78% ทำให้ ทอท.ต้องเร่งพัฒนาสนามบินบินทุกแห่งรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านนาวาโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุว่า จำนวนผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงพฤษภาคม มีผู้โดยสารที่ 44.7 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละ 170,000 คน เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยคาดว่าทั้งปี 2562 จะมีผู้โดยสารจะอยู่ที่ 66-68 ล้านคน หรือ เพิ่มขึ้นประมาณ 3-4% ซึ่งศักยภาพของสนามบินรองรับได้เพียง 160,000-170,000 คน/วัน เท่านั้น ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวจำนวนเที่ยวบินในสนามบินสุวรรณภูมิจะเต็มตลอด ตั้งแต่ช่วง 6 นาฬิกา ถึง 24 นาฬิกา ทำให้ไม่สามารถรองรับสายการบินใหม่ที่เข้ามาขอทำการบินเพิ่มได้ จึงปฏิเสธสายการบินจากจีนไปแล้วราว 3 สายการบิน

สุวรรณภูมิคาดสงกรานต์ผู้โดยสาร 1.83 ล้านคน

เร่งพัฒนาเฟส 2 สุวรรณภูมิหลังยอดผู้โดยสารล้น

สำหรับแผนโครงการก่อสร้างขยายอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ทางสภาพัฒน์ให้ ทอท. กลับไปทบทวนใหม่ ตรงนี้ไม่ส่งผลกระทบกับการให้บริการ แต่เป็นการเสียโอกาสในการรองรับผู้โดยสารเพิ่ม ซึ่งมองว่ายังมีอีกช่องทางหนึ่งในการขยายขีดความสามารถ คือ การเร่งเปิดประมูลรันเวย์ที่ 3 ซึ่งคาดว่า จะผ่านการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA ภายในปีนี้ ก่อนเข้าสู่กระบวนการประมูลช่วงต้นปี 2563

นายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ย้ำหลังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า มีการห้ามไม่ให้นำอาหารพื้นเมืองของชาวเหนือขึ้นเครื่องบิน ซึ่งไม่เป็นความจริง ยืนยันสามารถนำอาหารพื้นเมืองขึ้นเครื่องได้ทุกชนิด แต่ต้องคุมเข้มเรื่องของของเหลวอย่างน้ำพริก เครื่องแกง หรือน้ำซุป ต้องอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มิดชิดและอยู่ในปริมาณควบคุมไม่เกิน100 มิลลิลิตรต่อชิ้น รวมแล้วต้องไม่เกิน1,000 มิลลิลิตรต่อคน ที่สำคัญต้องมีฉลากหรือฉลากที่ระบุปริมาณที่ชัดเจน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ