ช้างป่าภูหลวงล้มกลางไร่มัน คาดรับพิษ “ไซยาไนด์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบช้างป่าภูหลวงล้มกลางไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน ที่ปลายงวงมีหัวมัน ปากลิ้นแดงช้ำ คาดกินมันสำปะหลังเข้าไปปริมาณมากจนรับพิษจากสารไซยาไนด์

วันที่ 2 ก.ค. 2562 นายวัชระ ธรรมสอน หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เลย รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบซากศพช้างล้มที่บริเวณไร่มันสำปะหลัง พื้นที่หมู่บ้านศรีเจริญ ต.เลยวังใส อ.ภูหลวง จึงเดินทางเข้าตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครมูลนิธิสว่างคีรีธรรม

ที่เกิดเหตุเป็นไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน พบช้างเพศผู้อายุประมาณ 40-45 ปี ล้มอยู่กลางไร่ สภาพศพไม่มีบาดแผลใดๆ ที่ปลายงวงมีหัวมันสำปะหลังติดอยู่ ที่ปากลิ้นแดงช้ำ คาดว่าล้มมาแล้วประมาณ 1-2 วัน

นายวัชระ เปิดเผยว่า สาเหตุช้างล้มครั้งนี้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้นอาจจะมาจากการกินมันสำปะหลังเข้าไปปริมาณมาก ทำให้ได้รับพิษจากสารไซยาไนด์ที่อยู่ในมันสำปะหลัง จนเกิดอาการท้องอืดอย่างรุนแรง แต่ขณะนี้ต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดจากสัตวแพทย์อีกครั้ง

ทั้งนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีช้างป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ออกมาหากินพืชผลทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านไม่สามารถออกไปเก็บผลผลิตหรือเพาะปลูกได้ตามปกติ ซึ่งทางราชการร่วมกับชาวบ้านได้พยายามผลักดันให้ช้างกลับเข้าสู่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง แต่ยังไม่สำเร็จ

พบ "ช้างป่า"ล้มกลางไร่มันสำปะหลัง คาดถูกไฟฟ้าดักสัตว์ช็อต

ลุยค้นโกดัง “ไซยาไนด์”ชายแดนเชียงแสน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ