จีน หนุนฮ่องกงสอบสวนความผิดม็อบบุกสภา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนประณามม็อบฮ่องกงละเมิดกฎหมาย หลังบุกยึดอาคารสภานิติบัญญัติ พร้อมสนับสนุนให้ทางการเร่งสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

รัฐบาลปักกิ่งออกมาประณามกรณีที่ม็อบฮ่องกงบุกยึดอาคารสภานิติบัญญัติ และทำลายทรัพย์สินของทางราชการ เนื่องในวันครบรอบ 22 ปี ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีน โดยชี้ว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง เนื่องจากเป็นการเหยียบย่ำหลักนิติธรรมและบ่อนทำลายความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง นอกจากนี้ ยังถือเป็นพฤติกรรมที่ท้าทายหลักการ "1 ประเทศ 2 ระบบ" อย่างชัดเจน

จีนจึงขอแสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลฮ่องกงและตำรวจอย่างเต็มที่ พร้อมขอให้ทางการเร่งสืบสวนสวบสวนความผิดทางอาญาของผู้กระทำผิดเหล่านี้

ท่าทีของจีน เป็นไปในทิศทางเดียวกับนาง แคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ที่ออกแถลงการณ์ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ยอมรับว่ารู้สึกช็อกและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนหวังว่าสังคมจะกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม นางแลมได้ประณามกลุ่มผู้ประท้วงที่ใช้ความรุนแรง บุกรุกและทำลายทรัพย์สินของทางการ พร้อมยืนยันว่า ตำรวจจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิดทุกคน

ด้านนาย สตีเฟน โล ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง แถลงชี้แจงว่า การใช้ความรุนแรงของผู้ประท้วง ถือว่าเกินระดับของการชุมนุมแสดงออกอย่างสันติ ส่วนสาเหตุที่ตำรวจยอมปล่อยให้ผู้ประท้วงบุกยึดสภาเป็นเพราะกังวลว่าจะถูกสาดด้วยน้ำยาล้างท่อ ไม่ใช่กับดักล่อให้ผู้ประท้วงใช้ความรุนแรง ตามที่หลายฝ่ายกล่าวหา

ขณะนี้ บรรยากาศในฮ่องกง เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ถนนโดยรอบย่านศูนย์กลางการเงิน ซึ่งเป็นที่ตั้งของสภานิติบัญญัติ เปิดให้สัญจรได้ เช่นเดียวกับภาคธุรกิจและร้านค้าที่เปิดทำการตามปกติ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าที่ทำการรัฐบาลและสภานิติบัญญัติยังคงปิดทำการตลอดทั้งวันนี้

ตร.ฮ่องกงสลายม็อบต้าน กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ