อุตุฯ เตือนระวังฝนตกหนักจากพายุดีเปรสชั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัย "ดีเปรสชัน" ฉบับ 4 เตรียมขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบนและจีน ช่วงวันที่ 3-4 ก.ค.62 ส่งผลให้ไทยตอนบน ภาคตะวันออก ฝนตกหนักถึงหนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัย "พายุดีเปรสชัน" ฉบับที่ 4 ว่า พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 280 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งระหว่างประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศจีน ในช่วงวันที่ 3-4 ก.ค. 62 ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ได้ออกประกาศแนะนำวิธีเตรียมพร้อมรับมือและการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดอุทกภัย เพราะช่วงฤดูฝนหลายพื้นที่มีความเสี่ยง ต่อการเกิดอุทกภัย โดยเฉพาะบริเวณที่ราบลุ่ม ที่ลาดเชิงเขาและริมฝั่งแม่น้ำ โดยให้ติดตามข้อมูลสภาพอากาศและปริมาณน้ำในพื้นที่อาทิ พยากรณ์อากาศ ประกาศเตือนภัย และปริมาณน้ำฝน พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัดหมั่นสังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติโดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย หากระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น น้ำในลำน้ำมีสีขุ่นหรือเปลี่ยนเป็นสีเดียวกับสีดินภูเขา ฝนตกหนักต่อเนื่อง ให้เตรียมพร้อมรับมือ เพื่อจะได้อพยพหนีภัยได้ทันท่วงที

จัดเตรียมสิ่งของและเครื่องใช้ที่จำเป็นอาทิ เครื่องอุปโภคบริโภค ยารักษาโรครวมถึงป้องกันน้ำท่วมบ้านกำจัดขยะมิให้อุดตันท่อน้ำ ทางระบายน้ำ กำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำขนย้ายสิ่งของและเครื่องใช้ขึ้นที่สูงให้พ้นจากระดับน้ำท่วม รวมถึงอพยพสัตว์เลี้ยงและเคลื่อนย้ายยานพาหนะไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยตัดกระแสไฟฟ้าไม่ใช้ และไม่สัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้าในขณะที่ร่างกายเปียกชื้นหรือยืนบนพื้นที่ชื้นแฉะ

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ