นายกฯ เชิญชวนประชาชนงดใช้ถุงพลาสติก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี เชิญชวนประชาชนงดใช้ถุงพลาสติก เพื่อลดปริมาณขยะ เนื่องในวันงดใช้ถุงพลาสติกสากล

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอบคุณและชื่นชมผู้ประกอบการ ร้านค้า ร่วมรณรงค์ งดใช้ถุงพลาสติก เนื่องในวันงดใช้ถุงพลาสติกสากล ในวันที่ 3 กรกฎาคม ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลมีนโยบาย โครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลด งด ใช้ถุงพลาสติก และในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา สามารถลดปริมาณขยะ ถุงพลาสติกได้ถึง 2,700 ตัน หรือ 1.5 พันล้านใบ ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ เชิญชวนประชาชนปฏิเสธรับถุงพลาสติกจากร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้า

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี ได้มีมติรับทราบโรดแมป การจัดการขยะพลาสติก พุทธศักราช 2561 - 2573 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ เพื่อใช้เป็นกรอบนโยบายการบริหารจัดการขยะพลาสติกในภาพรวมของประเทศ  ประกอบด้วย

1. ภายในปี 2562 เลิกใช้พลาสติก จำนวน 3 ชนิด ได้แก่

- พลาสติกหุ้ม ฝาขวด

- พลาสติกผสมสารอ็อกโซ่   โดยพลาสติกที่เติมสารอ็อกโซ่ เมื่อนำไปกำจัดโดยวิธีกลบฝังดินจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี ในการย่อยสลาย

- ไมโครบีด  ไมโครบีด คือ พลาสติกประเภทโพลีเอทิลีนขนาดเล็กเกือบเท่าเม็ดทราย ซึ่งจะผ่านขั้นตอนการบำบัดน้ำเสียและไหลไปรวมกันในแม่น้ำหรือทะเลได้ เช่น เครื่องสำอาง ยาสีฟัน สบู่เหลว

2 ภายในปี 2565 เลิกใช้พลาสติก จำนวน 4 ชนิด ได้แก่

- ถุงพลาสติกหูหิ้วที่มีความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน

- กล่องโฟมบรรจุอาหาร

- หลอดพลาสติก ยกเว้นการใช้กรณีที่มีความจำเป็นสำหรับเด็ก คนชรา ผู้ป่วย

 - แก้วพลาสติก

ทั้งนี้ รัฐบาลตั้งเป้าขยับมาตรการจากลดการใช้ เป็นงดใช้ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้บรรลุผลเร็วกว่าปี 2565 ตามแผนที่วางไว้  ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหามลพิษของโลกทั้งทางบกและทางทะเล

ขณะที่ ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก และร้านสะดวกซื้อ ร่วมรณรงค์งดบริการถุงพลาสติก และรณรงค์ให้ลูกค้านำถุงผ้ามาใส่สินค้า โดยจะเริ่มในวันที่ 3 กรกฎาคม หรือ วันปลอดถุงพลาสติกสากลเป็นต้นไป

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ