พบฟอสซิลไดโนเสาร์กินเนื้อพันธุ์ใหม่ ตัวเล็กแค่ 1.5 เมตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบซากฟอสซิลไดโนเสาร์กินเนื้อพันธุ์ใหม่ ตัวไม่ใหญ่แค่ 1.5 เมตร สายพันธุ์เดียวกับ ทีเร็กซ์ – แรพเตอร์

ทีมนักบรรพชีวินวิทยาจากบราซิลและอาร์เจนตินา ได้ขุดพบ ฟอสซิลไดโนเสาร์ขนาดแค่ 1.5 เมตร เป็นฟอสซิลของไดโนเสาร์ เวสเปอร์ซอรัสพารานาเอ็นซิส (Vespersaurus paranaensis) ไดโนเสาร์สปีชีส์ใหม่ ซึ่งพบในพื้นที่ของรัฐปารานา ของบราซิล ตั้งแต่เมื่อเดือน ม.ค.2019 ที่ผ่านมา แต่เพิ่งเปิดเผยการค้นพบดังกล่าวเมื่อเร็วๆ นี้  ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบรอยเท้าไดโนเสาร์ที่คาดว่าเป็นไดโนเสาร์ชนิดนี้เมื่อช่วงทศวรรษ 1970 ที่เขตเทศบาลครูไซโร ดู เอิสเต (Cruzeiro do Oeste) ของรัฐปารานา ในบราซิล โดยเวสเปอร์ซอรัสจัดเป็นไดโนเสาร์เทโรพอด (theropod) ซึ่งเป็นกลุ่มไดโนเสาร์กินเนื้อสองเท้า และไดโนเสาร์ในกลุ่มนี้ที่รู้จักกันดีคือไทแรนนอซอรัส (tyrannosaurus) และเวโลไซแรปเตอร์ (velociraptor)

เม็กซิโกค้นพบไดโนเสาร์หุ้มเกราะพันธุ์ใหม่

​โคราชพบฟอสซิลไดโนเสาร์ สายพันธุ์ใหม่

“เป็นเรื่องเหลือเชื่อมากที่เกือบ 50 ปีให้หลังนั้น ดูเหมือนว่าเราได้ค้นพบชนิดของไดโนเสาร์ที่ได้ฝากรอยเท้าอันลึกลับไว้” เปาโล แมนซิก (Paulo Manzig) จากพิพิธภัณฑ์บรรพชีวินวิทยาแห่งครูไซโรดูเอิสเต (Paleontology Museum of Cruzeiro do Oeste) กล่าว

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของปารานานั้นเคยเป็นทะเลทรายมาก่อน และซากไดโนเสาร์ที่หลงเหลืออยู่นั้น บ่งชี้ว่าไดโนเสาร์เวสเปอร์ซอรัสนั้นสามารถปรับตัวเข้ากับลักษณะของภูมิอากาศในพื้นที่นั้นได้เป็นอย่างดี โดยไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดเล็กนี้เคยอาศัยอยู่บนโลกเมื่อประมาณ90ล้านปีก่อน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ