ฤทธิ์พายุโซนร้อน “มูน” กรมอุตุฯ เตือน 37 จังหวัด รับมือฝนถล่มจนถึงพรุ่งนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน 37 จังหวัด เตรียมรับมือผลกระทบจากพายุโซนร้อนมูน คาดประเทศไทยมีฝนหนักหลายพื้นที่ถึงวันพรุ่งนี้ ก่อนจะทิ้งช่วงไปอีกประมาณ 10 วัน

วันนี้ (3 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พายุโซนร้อนมูน ที่ทวีความรุนแรงมาจากพายุดีเปรสชั่น และกำลังจะเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามในวันนี้ นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า กรอบของพายุส่งอิทธิพลมาถึงประเทศไทย ไล่ตั้งแต่ภาคเหนือ ภาคอีสาน กลาง และภาคตะวันออก รวม 37 จังหวัด โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดบึงกาฬ นครพนม อำนาจเจริญ ไล่มาทางอีสานตอนในถึงจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งอาจมีฝนตกหนักมาก ดังนั้นขอให้ประชาชนระมัดระวังน้ำท่วมฉับพลัน รวมถึงพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่ม ต้องระวังปริมาณฝนสะสมที่อาจทำให้เกิดเหตุซ้ำได้

โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า อิทธิพลของพายุมูนจะส่งผลให้มีฝนตกจนถึงวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.62) จากนั้นพายุจะอ่อนกำลังลงและสลายตัวในที่สุด ซึ่งหลังจากหมดพายุลูกนี้ การกระจายตัวฝนจะลดลง ทำให้บางพื้นที่ฝนจะทิ้งช่วงไปประมาณ 10 วัน

ขณะที่พายุลูกนี้ได้พัดถล่มพื้นอำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้บ้านเรือนประชาชนเกือบทั้งตำบลในอำเภอพนัสนิคม ได้รับความเสียหาย เช่นบ้านของนายสุจิน แพงดี เปิดเป็นอู่ซ่อมรถ พายุพัดลมพายุพัดต้นลำไยที่มีอายุกว่า 100 ปีหักโค่นล้มทับรถยนต์ที่ลูกค้านำมาจอดซ่อมไว้ได้รับความเสียหายอีก 6 คัน  และพัดหลังคาบ้านปลิวหาย   จนข้าวของในบ้านเรือนเสียหายเกือบทั้งหมดรวมถึงเสาไฟฟ้าบริเวณริมถนนสาย พนัสนิคม - หนองเสม็ด ถูกพายุพัด ล้มเอียงระเนระนาด  เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างเข้ามาตรวจสอบพร้อมกับช่วยเหลือเยียวยา ถึงผลกระทบกับภัยธรรมชาติครั้งนี้ 

ทั้งนี้ที่จังหวัดขอนแก่น วันนี้มีการนำเครื่องสูบจำนวนกว่า 10 เครื่อง จากสำนักงานชลประทานจังหวัดขอนแก่น และองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ถูกนำมาวางไว้ตามจุดเสี่ยงที่คาดจะเกิดน้ำท่วม ทั้งบริเวณถนนรอบบึงแก่นนคร ถนนมิตรภาพในการเตรียมรับมือฝนที่จะตกหนัก เพื่อให้น้ำได้ระบายเข้าสู่ระบบคลองร่องเหมือง ซึ่งเป็นระบบระบายของเทศบาลนครขอนแก่น ป้องกันไม่ให้น้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ  ขณะที่ทางโรงเรียนโรงเรียนบ้านเหล่านาดี ตำบลบ้านหว้า อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ได้ทำการติดป้ายประกาศรอบอาคารทั้ง 2 หลัง ให้เป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้า พร้อมย้ายโต๊ะเก้าอี้ และอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ออกจากห้องเรียน  โดยย้ายการสอนไปที่ศาลาเอนกประสงค์และโรงอาหารแทน  เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากสภาพอากาศที่จังหวัดขอนแก่นในช่วง 2 วันที่ผ่านมา มีพายุฝนทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าอาคารเก่า ที่ใช้งานมากกว่า 40 ปี และมีสภาพทรุดโทรม จะไม่ได้รับความปลอดภัย

นายมนูญ โดะโอย รักษาราชการผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระบุว่า ลักษณะอากาศภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะบน จะมีพายุเพิ่มมากขึ้น ทำให้ จังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ และขอนแก่น จะได้รับผลกระทบของพายุ 2-3 วันนี้ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกที่สะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ