สหรัฐฯ ประณามจีนยิงขีปนาวุธในทะเลจีนใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการสหรัฐฯ กล่าวหาจีนยิงขีปนาวุธในทะเลจีนใต้ พื้นที่พิพาทกับหลายประเทศในภูมิภาค ระบุ การกระทำของรัฐบาลปักกิ่งเป็นพฤติกรรมที่ตั้งใจข่มขู่คุกคาม

พ.ท. เดฟ อีสต์เบิร์น โฆษกกระทรวงกลาโหมหรือเพนตากอนของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ทราบว่าจีนดำเนินการยิงขีปนาวุธขึ้นจากเกาะเทียมในทะเลจีนใต้ ใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ พร้อมเสริมว่า พฤติกรรมดังกล่าวขัดกับคำมั่นที่รัฐบาลจีนให้เอาไว้ว่าต้องการจะนำสันติภาพมาสู่ภูมิภาค และยังเป็นการกระทำที่ข่มขู่คุกคามประเทศอื่น ๆ ที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้เช่นเดียวกัน

ขณะที่ทางการจีนประกาศว่า กองทัพดำเนินการซ้อมรบทางทหารจริง แต่ไม่ยืนยัน ข้อกล่าวหาที่ระบุว่า จีนยิงทดสอบขีปนาวุธในทะเลจีนใต้ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าเปิดฉากปฏิบัติการซ้อมรบ รัฐบาลปักกิ่งแจ้งเตือนไปยังเรือแต่ละลำให้หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ระหว่างหมู่เกาะสแปรตลีย์และหมู่เกาะพาราเซลล์ เป็นเวลา 5 วัน

สำหรับ “ทะเลจีนใต้” เป็นกรณีพิพาททางทะเลระหว่างจีน ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ บรูไน มาเลเซีย และเวียดนามที่ต่างก็อ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนเหนือน่านน้ำดังกล่าว เนื่องจากเป็นเส้นทางการคมนาคมขนส่งทางเรือสำคัญของโลกและแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม จีนใช้แผนที่ทางประวัติศาสตร์ “เส้นประ 9 เส้น” ในการอ้างอธิปไตยครอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งหมด และดำเนินการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างทางทหาร ตลอดจนถมพื้นที่สร้างเกาะเทียม สร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาประเทศคู่กรณี และส่งผลทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาพร้อมกล่าวหาว่าสหรัฐฯ แทรกแซงกิจการภายในของภูมิภาค หลังสหรัฐฯ ส่งเรือรบแล่นเข้าใกล้เกาะที่จีนอ้างกรรมสิทธิในภารกิจ “เสรีภาพในการเดินเรือ” อย่างต่อเนื่อง

จีนเริ่มติดตั้งระบบยิงขีปนาวุธในทะเลจีนใต้

จีนซ้อมรบก่อนศาลโลกตัดสินข้อพิพาททะเลจีนใต้

“สหรัฐฯ”ฉุนจีนติดตั้งขีปนาวุธในทะเลจีนใต้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ