ลดการใช้ “ถุงพลาสติก” แค่รณรงค์หรือต้องบังคับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 3 ก.ค.ของทุกปี ถือเป็นวันปลอดถุงพลาสติกสากล หลายห้างได้จัดกิจกรรมรณรงค์ ลด ละ เลิก การใช้ถุงพลาสติกเพื่อสิ่งแวดล้อม ใช้มาตรการจูงใจให้นำถุงผ้ามาใช้ ขณะที่บางแห่งเริ่มนำร่องเก็บเงินค่าถุงพลาสติกแล้ว ใบละ 1 บาท

ลูกค้ากูร์เมต์ มาร์เก็ต ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ภายในห้างสรรพสินค้า ดิเอ็มควอเทียร์ ตื่นตัวในการประกาศงดให้บริการถุงพลาสติก ใน “โครงการเดอะมอลล์กรุ๊ป โก กรีน : กรีน เอฟวี่เดย์” ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งตรงกับวันปลอดถุงพลาสติกสากล ด้วยการพกถุงผ้าสำหรับใส่สินค้ามาจากบ้าน โครงการนี้จะเริ่มในห้างสรรพสินค้าทุกแห่งในเครือเดอะมอลล์กรุ๊ป

หากมีความจำเป็นใช้ถุงพลาสติก ก็จะขอความร่วมมือ บริจาค 1 บาท ต่อ1 ถุง  เพื่อนำไปสนับสนุนการทำงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกับ WWF-ประเทศไทย

วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กก.ผจก.ฝ่ายการตลาด บ.เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด คาดว่าในปีนี้จะสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกจากปีที่แล้วได้ 50 % หรือ ราว 12-15 ล้านใบ

อย่างกลุ่มค้าปลีกเซ็นทรัล ประกาศภายในปีนี้จะเป็นห้างค้าปลีกแรกที่ปลอดถุงพลาสติก ด้วยการมอบคะแนน The One Card  ถึง 40 คะแนนให้กับผู้ที่ไม่รับถุง และกลุ่ม

ท็อปส์ งดให้ถุงพลาสติกทุกวันอังคาร และ วันที่ 4 ของเดือน ตั้งเป้าลดถุงพลาสติกในปีนี้ มากกว่า 150 ล้านใบ

เช่นเดียวกับ  “เทสโก้ โลตัส” ที่มอบคะแนนสะสมคลับการ์ดครั้งละ 50 แต้ม แก่ผู้ที่ไม่รับถุงพลาสติก และในทุกวันที่ 4 ของเดือนเป็นวันปลอดถุงพลาสติกทั้ง 2,000 สาขาทั่วประเทศ ปัจจุบันมีร้านปลอดถุงพลาสติกแล้ว  8 สาขา

ขณะที่ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ งดให้ถุงพลาสติกทุกวันที่ 4 พร้อมให้คะแนนเพิ่ม 200 คะแนน ขณะที่บางสาขาได้เพิ่มช่องทางการจ่ายเงินสำหรับผู้ไม่รับถุงพลาสติกโดยเฉพาะเพื่อความสะดวกรวดเร็ว

ส่วนร้านสะดวกซื้อ อย่าง เซเว่น อีเลฟเว่น ยังคงเดินหน้ารณรงค์ลดและเลิกการใช้ถุงพลาสติก ผ่าน 7 โครงการต่างๆโดยเฉพาะ โครงการลดวันละถุง คุณทำได้ ที่ สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกไปได้แล้ว 500 ล้านถุง และคิดเป็นยอดเงินบริจาคช่วยกิจกรรมการกุศลกว่า 100 ล้านบาท

ในปีนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนลดการใช้ถุงพลาสติก หันมาใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติแทน หลัง 10 เดือนที่ผ่านมา ไทยสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้ 1,500 ล้านใบ จากปัจจุบันที่มีการใช้ถุงพลาสติกถึงปีละ 45,000 ล้านใบ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ