สสจ.นครศรีธรรมราชแจงกรณีหญิงตรวจเลือดพบ HIV


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีนางมณีรัตน์ คงหอม ผู้เสียหายจากกรณีตรวจเลื อดตอนตั้งครรภ์แล้วเกิดความผิดพลาดพบเชื้อ HIV ล่าสุด สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจสอบข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วพบว่า ผู้เสียหายยังให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน

เมื่อวันที่ (5 ก.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดแถลงผลการรวบรวมข้อมูลหลักฐานที่เกี่ยวข้องต่อข้อร้องเรียนเรื่องนี้ โดยยืนยันว่าการให้ข้อมูลการร้องเรียนของนางมณีรัตน์ รวมทั้งการให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชนนั้นเป็นข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน หรืออาจกล่าวได้ว่าพูดไม่หมด เพราะการบันทึกผลตรวจของแพทย์นั้นระบุภาษาแพทย์เพียงว่า “In conclusive” หรือเป็นลักษณะผลของการตรวจที่ “ยังสรุปไม่ได้”

ร้องสอบ รพ.รัฐ ตรวจเลือดพลาดพบเชื้อ HIV มา 5 ปี

นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดนครศรีธรรมราช  บอกต่อว่า เหตุเพราะนางมณีรัตน์ไม่ได้รับการตรวจอย่างครบถ้วนตามมาตรฐานที่ควรได้รับการตรวจ เพราะนางมณีรัตน์ไม่มาพบแพทย์ตามนัดถึง 2 ครั้งหลังจากคลอดบุตรจากการตั้งครรภ์ที่ 4 และครรภ์ที่ 5 นั้น เธอไม่ได้รับการตรวจซ้ำเพื่อยืนยัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2562 ได้มีการเจรจาทำความเข้าใจพร้อมทั้งทำบันทึกร่วมกัน และนางมณีรัตน์รับว่าเป็นผู้ผิดเองที่ไม่ได้มาตามนัดของโรงพยาบาล ขณะที่โรงพยาบาลได้เตรียมใช้เงินกองทุนจำนวน 50,000 บาทเพื่อแสดงความเอื้ออาทรต่อผู้ป่วย พร้อมทั้งได้นำผู้ป่วยทำการตรวจเลือดใหม่ตามมาตรฐานอย่างครบถ้วนที่ โรงพยาบาลทุ่งสง และโรงพยาบาลมหาราช ปรากฏว่าได้ผลทั้งสองที่ตรงกันคือครั้งแรกเป็นบวก ครั้งที่สองเป็นลบ และตรวจครั้งสุดท้ายเพื่อยืนยันปรากฏผลเป็นลบคือไม่ปรากฎเชื้อ

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังกล่าวด้วยว่าเงิน 50,000 บาทนางมณีรัตน์ยังไม่ได้มารับ แต่ได้ไปเคลื่อนไหวอย่างที่ปรากฏเป็นข่าวซึ่งเป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ครบทำให้เกิดการเข้าใจผิดและเกิดผลเสียกับโรงพยาบาลทุ่งสง ยืนยันว่าโรงพยาบาลทุ่งสงปฏิบัติตามขั้นตอนมาตรฐานสากล สถิติผู้ป่วยที่คลอดตลอด 4 ปีที่ผ่านมาจำนวนมากถึง 11,436 คน พบปรากฏการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกเพียง 1 คนเท่านั้น ตัวเลขนี้ถือเป็นมาตรฐานดีระดับโลกจึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับผู้ที่ติดตามเรื่องนี้โดยมีข้อมูลที่ครบถ้วน

ร้องสอบ รพ. ตรวจพลาด พบเชื้อ HIV มา 5 ปี แต่จริงๆไม่มี

นางสาวมณีรัตน์  คงหอม ผู้เสียหายจากกรณีตรวจเอชไอวีผิดพลาด จากโรงพยาบาล แห่งหนึ่ง ใน จ.นครศรีธรรมราช จนเข้าใจผิดคิดว่าตนเองเป็นโรคร้ายมานาน 5 ปี ได้มาเปิดใจในรายการ เป็นเรื่องเป็นข่าว  พร้อมด้วยนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความและประธานเครือข่าวรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม โดยนางมณีรัตน์ยอมรับว่า ตกใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ทั้งกรณีที่ทราบผลเลือดเมื่อ 5 ปีก่อนที่โรงพยาบาลในอำเภอทุ่งสงจะตรวจว่ามีเชื้อ HIV และกรณีแพทย์จากโรงพยาบาลชาติตระการ ตรวจไม่พบเชื้อ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านถือเป็นเรื่องที่ส่งผลต่อชีวิต

นางสาวมณีรัตน์  เปิดเผยว่า ตอนนี้ผลยืนยันออกมาแล้วว่า ไม่พบเชื้อเอชไอวี ที่ผ่านมาตนเองไม่เคยกินยาต้านไวรัสแม้แต่เม็ดเดียว ได้มาก็ทิ้งหมด เพราะอยากตาย แต่ให้ลูกกิน ขอให้ลูกหาย ส่วนกรณีที่บอกว่ารับเงินเยียวยาจาก รพ.ทุ่งสงมาแล้ว 50,000 บาท ไม่ใช่เรื่องจริง ไม่เคยได้รับ เพราะเพิ่งรู้ตัวและไปร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมเมื่อปี 2561 ขอฝากสังคมในฐานะที่เคยกลายเป็นคนติดเชื้อ ต้องทุกข์และลำบากจากการติดเชื้ออยู่แล้ว ขอสังคมอย่ารังเกียจ แต่ให้กำลังใจเพื่อให้สู้ต่อดีกว่า

ด้านแพทย์หญิง นิตยา ภานุภาค หัวหน้าหน่วย PREVENTION ศูนย์วิจัยเอดส์ สภากาชาดไทย ยืนยันว่าผลการตรวจเลือดของนางสาวมณีรัตน์ ไม่พบเชื้อ HIV แต่ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่ในช่วงของการตั้งครรภ์ อาจเกิดสภาวะแทรกซ้อนของร่างกาย จนทำให้ผลการตรวจเลือดผิดพลาด

ด้าน นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความและประธานเครือข่าวรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้ตั้งคำถามเพิ่มเติมต่อการให้บริการด้านสาธาณสุข ถึงมาตรฐานทางการเมือง เพราะเหตุการณ์นี้  แลกมาด้วยเวลา 5 ปี ที่ผู้เสียหายต้องถูกสังคมประนามว่า เป็นผู้ติดเชื้อ HIV

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ