“เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ทรงรับพะยูนน้อย 2 ตัว ไว้ในพระอุปถัมภ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตน์ราชกัญญา ทรงรับพะยูนน้อยทั้ง2 ตัว ไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริฯและทรงประทานชื่อให้กับพะยูนเพศผู้ที่เพิ่งเกยตื้นว่า “ยามีล” ด้วย

เป็นความโชคดีของพะยูนน้อย2 ตัว คือ มาเรียม และ พะยูนเพศผู้ที่เกยตื้นในจ.กระบี่ เพราะ ล่าสุด สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตน์ราชกัญญา ทรงรับพะยูนน้อยทั้ง2 ตัว ไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริฯและทรงประทานชื่อให้กับพะยูนเพศผู้ที่เพิ่งเกยตื้นว่า “ยามีล” ด้วย

พะยูนน้อยเพศผู้ ที่ถูกพบเกยตื้นในพื้นที่จังหวัดกระบี่และถูกนำตัวมารักษาที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทางทะเลและชายฝั่ง จังหวัดภูเก็ต มีชื่อเป็นของตัวเองแล้ว ชื่อว่า “ยามีล” เป็นภาษายาวี ซึ่งแปลว่า ชายรูปงามแห่งท้องทะเล
สอดคล้องกับชื่อ ของ “มาเรียม” ที่เป็นภาษายาวีเช่นกัน ซึ่งแปลว่า หญิงสาวที่ดีมีความสง่างามแห่งท้องทะเล

และเป็นความโชคดีของพะยูนทั้งสองตัว ที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ราชกัญญา ทรงรับพะยูนมาเรียมและพะยูนยามีล ไว้ในโครงการ "อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริฯ ซึ่งดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2560 โดยมีแผนงานสนับสนุนการอนุรักษ์พะยูน

ขณะนี้พะยูนยามีล มีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น ร่าเริง กินดีและขับถ่ายปกติ ขนาดตัวตอนนี้ ยาว 111 เซนติเมตร รอบตัว 65 เซนติเมตร น้ำหนัก 25 กิโลกรัม
ผลการตรวจสุขภาพ อัตราการเต้นของหัวใจ 67ครั้งต่อนาที /ขึ้นมาหายใจ4ครั้งต่อ5 นาที

การดูแลสุขภาพสัตวแพทย์ให้นมผงทดแทนในลูกสัตว์ ผสมวิตามินและพลังงาน โดยช่วงเวลา 6โมงเช้าถึงเที่ยงคืนให้นมทุกชั่วโมง หลังเที่ยงคืนไปจนถึง 6โมงเช้า ให้ทุก3ชั่วโมง ปริมาณนมที่ได้รับ 1800 มิลลิลิตร ได้พลังงานร้อยละ50
สำหรับพะยูนยามีล มีแผนการอนุบาลในอนาคต 2แผน คือ หนึ่งอนุบาลในบ่อจนผ่านช่วงมรสุมก่อนนำไปอนุบาลต่อในทะเล อาจเป็นที่เกาะลิบงที่เดียวกับมาเรียม หรือเป็นที่ หาดบ่อม่วง อ.คลองท่อม จังหวัดกระบี่ จุดที่พบเกยตื้น

สอง หากพะยูนยามีล ยังเกยตื้นและไม่สามารถอยู่ได้เองตามธรรมชาติ ต้องย้ายมาอนุบาลในบ่อช่วยชีวิต

ส่วนพะยูนมาเรียมสุขภาพและพัฒนาการดีมาก กินนมวันละ 3,000 ถึง 3,600 มิลลิลิตร น้ำหนักเพิ่มเป็น 29.7กิโลกรัม
ในรอบ3เดือนที่ผ่านมา พบลูกพะยูนเกยตื้นในพื้นที่จังหวัดกระบี่ 3ตัว ตัวแรก คือ มาเรียม พบเมื่อวันที่ 26 เมษายน ตัวที่2 พบเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน เป็นลูกพะยูนเพศผู้อายุ 3 เดือน เกยตื้นตาย คาดตายอย่างเฉียบพลัน มีรอยเชือกรัดที่หาง และตัวที่ 3 คือ พะยูนยามีล พบเมื่อวันที่ 1กรกฎาคมที่ผ่านมา

 

เปิดโฉมหน้า! ชายผู้รู้ใจพะยูนน้อย “มาเรียม”

เบื้องหลัง !! ทีมสัตว์แพทย์ ป้อนนม “มาเรียม”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ