ร.10 เสด็จฯขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ไปถวายผ้าพระกฐิน 24 ต.ค.62


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเรือ เตรียมพร้อมการจัดขบวนเรือพระราชพิธี ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินไปถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 ตุลาคม 2562 การบูรณะเรือพระที่นั่งและเรือพระราชพิธีกว่า 52 ลำ เสร็จสมบูรณ์แล้ว พร้อมฝึกซ้อมในแม่น้ำเจ้าพระยาวันที่ 8 กรกฎาคม นี้

วันนี้ (5 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เปิดเผยว่า การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค จะมีเรือพระราชพิธีร่วมทั้งสิ้น 52 ลำ เรือพระที่นั่งสำคัญ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงษ์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9  และเรือพระที่นั่งเอนกชาติภุชงค์ และเรือพระราชพิธีอื่น ๆ เช่น เรือรูปสัตว์ เรือดั้ง เรือแซง เป็นต้น และเนื่องจากเรือพระราชพิธีทั้ง 52 ลำนั้น ได้ว่างเว้นการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคมากว่า 7 ปีแล้ว กองทัพเรือและกรมศิลปากรได้สำรวจสภาพเรือพระราชพิธีแล้วมีสภาพชำรุดทรุดโทรมมาก เช่น เรือมีรอยแตก ตัวเรือบิด กองทัพเรือจึงได้ขอพระราชพระบรมราชานุญาตในการซ่อมบูรณะเรือพระราชพิธี โดยปัจจุบันได้ดำเนินการซ่อมบูรณะเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว จากนี้ จะดำเนินการประกอบพิธีบวงสรวงเรือพระที่นั่ง และเรือรูปสัตว์ ในวันที่ 11 กรกฎาคม ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี

ทั้งนี้ด้านกำลังพลประจำเรือพระราชพิธีได้คัดเลือกกำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือจำนวน 2,200 นาย ได้ฝึกความคุ้นเคยกับเรือภายในหน่วยเสร็จสิ้นแล้ว ต่อไปจะฝึกซ้อมในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป โดยจะมีการซ้อม 10 ครั้ง แบ่งเป็นซ้อมย่อย 8 ครั้ง และซ้อมใหญ่ 2 ครั้ง ซึ่งเป็นการซ้อมเสมือนวันพระราชพิธีฯ ส่วนเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน เป็นเส้นทางเดิม คือเส้นทางจากท่าวาสุกรี ถึงวัดอรุณราชวราราม ระยะทาง 4.2 กิโลเมตร ประชาชนสามารถเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ ได้ตลอด 2 ฟากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ “ซื้อ-ขายใบวุฒินวด” โดนลงโทษทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ