อิหร่าน จี้อังกฤษปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันที่ยึดไว้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลอิหร่านเรียกร้องให้อังกฤษปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันที่ยึดไว้ในยิบรอลตาร์โดยทันที พร้อมกล่าวหาว่า อังกฤษทำตามคำขอของสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอังกฤษเป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้ หลังเรียกเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกรุงเตหะรานเข้าพบเพื่อยื่นประท้วงอย่างเป็นทางการ และเรียกร้องให้ปล่อยเรือบรรทุกน้ำมัน “เกรซ วัน” (Grace 1) ในทันที หลังถูกยึดไว้ตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐฯ

สำหรับเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าว ถูกสกัดจับขณะลอยลำอยู่ห่างออกไปประมาณ 4 กิโลเมตรทางตอนใต้ของยิบรอลตาร์ ดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษ เมื่อช่วงเช้ามืดของวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากต้องสงสัยว่า เรือลำนี้ลำเลียงน้ำมันดิบมุ่งหน้าไปยังโรงกลั่นน้ำมันบานียาสในประเทศซีเรีย ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปหรืออียูที่มีต่อรัฐบาลซีเรีย

ด้านนายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ ทวิตข้อความหลังเหตุสกัดจับเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน โดยระบุว่า ขอแสดงยินดีต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ยิบรอลตาร์และหน่วยนาวิกโยธินของอังกฤษในการธำรงไว้ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรของชาติสมาชิกอียูทั้ง 28 ประเทศต่อซีเรีย ที่มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปลายปี 2011 พุ่งเป้าไปที่รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ซีเรียที่มีบทบาทในการกวาดล้างปราบปรามพลเรือน

ขณะเดียวกันยังระงับความเคลื่อนไหวทางการเงินของหน่วยงาน 70 แห่งและสินทรัพย์ธนาคารกลางซีเรียในอียู ตลอดจนห้ามประเทศต่าง ๆ ซื้อขายน้ำมันกับซีเรียด้วย

ทั้งนี้ การสกัดจับเรือบรรทุกน้ำมันครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่อิหร่านประกาศว่ายูเรเนียมเสริมสมรรถนะในคลังเพิ่มขึ้นเกิน 300 กิโลกรัม ซึ่งเป็นระดับที่กำหนดไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับชาติมหาอำนาจโลก เมื่อปี 2015 แล้ว ถือเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อตอบโต้ต่อมาตรการคว่ำบาตรที่รัฐบาลสหรัฐฯ  บังคับใช้ต่ออิหร่านรอบใหม่ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีทรัมป์ ถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวก่อนหน้านี้

สหรัฐฯปล่อยคลิปอ้าง อิหร่าน เอี่ยวระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน

ผู้นำอิหร่าน ย้ำไม่ต้องการทำสงครามกับสหรัฐฯ

สหรัฐฯงัดหลักฐานใหม่อ้าง“อิหร่าน”โจมตีเรือน้ำมัน จ่อ เสริมทหารอีก1,000 นาย

ราคาน้ำมันโลกพุ่งเกือบ 4% หลังเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ ถูกโจมตีในอ่าวโอมาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ