ขยะอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ โผล่ สระแก้ว ชาวบ้านหวั่นอันตราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านพบขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก จากต่างประเทศโผล่ที่ จ.สระแก้ว หวั่นเกิดผลกระทบด้านมลพิษ ร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ หลังมีกลุ่มบุคคลอ้างกำนันในพื้นที่ ใช้บ่อลูกรังร้างหลังภูเขาเขตป่าอนุรักษ์ นำของเสียจากพื้นที่ชลบุรีที่ขนมาจากต่างประเทศเพื่อบดย่อย ก่อนจะขนถ่ายมากองไว้ใน จ.สระแก้ว ทุกวันเกือบ 2 เดือน จนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งขุดบ่อน้ำบาดาลตั้งแคมป์ให้แรงงานชาวกัมพูชาคัดแยกส่งขายส่งขาย โดยไม่ได้รับอนุญาต

กองขยะอิเล็กทรอนิกส์ ถูกพบอยู่ด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้าน ม.8 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว มีป้ายไวนิลติดตั้งไว้ว่า “รวมใจรีไซเคิล” อยู่บริเวณเชิงเทือกเขาซับพลู-เขาภูหีบ ซึ่งเป็นเขตป่าอนุรักษ์ เนื้อที่ 24 ไร่ โดยจุดที่พบมีการนำขยะไปทิ้งอยู่ในพื้นที่เขตป่าโซนซี ตรวจสอบพบขยะอุตสาหกรรม เช่น เศษชิ้นส่วนรถยนต์ที่ถูกบดย่อยจำนวนมาก ถูกนำมากองทั่วพื้นที่กว่า 20 ไร่ และยังมีจอคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านการบดย่อยแล้วกองเรียงรายทั่วบริเวณ พบคนงานชาวกัมพูชาประมาณ 30 คน กำลังคัดแยกขยะเพื่อให้นายทุนนำออกไปส่งขายต่ออีกทอดหนึ่งด้วย

ชายชาวกัมพูชาซึ่งอ้างว่าเป็นผู้ดูแลให้ข้อมูลว่า ซากอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ มีที่มาจากต่างประเทศ ถูกส่งมาบดย่อยที่ จ.ชลบุรี แล้วจึงขนกากที่เหลือมาที่ จ.สระแก้ว เพื่อให้คนงานชาวเขมรคัดแยก ก่อนมีการนำออกไปส่งขาย ซึ่งทำมาแล้วประมาณ 2 เดือน โดยมีเจ้าของเป็นกำนันในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น คนหนึ่ง พร้อมทั้งอ้างด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบแล้ว จึงขุดบ่อบาดาลและสร้างแคมป์คนงานเพิ่ม เพื่อเตรียมจะรองรับคนงานประมาณ 100 คน เข้ามาทำงาน เพราะขยะจะถูกขนมาลงวันละ 1 รถบรรทุกพ่วง ซึ่งคนงานจะได้ค่าคัดแยกประมาณ กก.ละ 2 บาท

ด้าน นายอำนาจ พิพิธกุล กำนันตำบลตาหลังใน เปิดเผยว่า รับทราบเรื่องนี้มาประมาณ 1 สัปดาห์ เพราะมีชาวบ้านร้องเรียน จึงรายงานเรื่องให้นายอำเภอทราบแล้ว แต่ยังพบความพยายามที่จะให้มีหน่วยงานท้องถิ่นเข้าไปตรวจสอบเพื่อรับรอง ทั้งที่ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะพื้นที่นี้เป็นเขตป่าโซนซี

ด้าน นางประเทือง ประวัติ อายุ 62 ปี ชาว ต.ตาหลังใน บอกว่า ต้องการให้นำชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ออกไปจากพื้นที่ เพราะกังวลว่าหากฝนตกจะมีน้ำไหลลงไปสู่ลำคลองที่ชาวบ้านใช้ทำการเกษตร อุปโภค และบริโภค

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า พื้นที่ที่ถูกทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ เป็นบ่อลูกรังเก่า อยู่ระหว่างเขตที่ดิน สปก.และเขตป่าสงวนเทือกเขาซับพลู-เขาภูหีบ มีการแบ่งพื้นที่ดูแลของบุคคลหลายราย โดยยังพบร่องรอยของการเข้าขุดดินลูกรังออกไปจากพื้นที่บางส่วนด้วย บางจุดถูกทำเป็นบ่อน้ำ มีพื้นที่ลาดเอียงลงไปทางทิศตะวันตก ตามเส้นทางลำห้วยผ่านพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ อุตสาหกรรมจากรถยนต์และขยะอิเล็กทรอนิกส์

เตรียมสั่งปิดโรงงานชาวไต้หวัน คาดนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์เกือบ 1 ล้านตัน

ขยะอิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร?

“ประวิตร”ลั่นยกเลิกนำเข้า “ขยะอิเล็กทรอนิกส์” หากจำเป็นต้องใช้มาตรา44 ให้ดำเนินการทันที

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ