พบเต่ามะเฟืองกลางอ่าวไทยในรอบ 20 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่มีผู้พบเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่สุดในโลกหากินบริเวณทะเลอ่าวไทยในรอบ 20 ปี ที่อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ด้านอาจารย์ธรณ์ เผย เป็นข่าวดีถือเป็นสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ มาหากินบริเวณอ่าวไทย

นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยกรณีที่มีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก “ไต๋ช้าง บางปูปราณ” โพสต์ภาพเต่ามะเฟืองกินแมงกะพรุนตามธรรมชาติในทะเลอ่าวไทยในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั้น จะต้องถือว่าเรื่องดังกล่าวเป็นข่าวดีสำหรับกลุ่มนักวิชาการและนักอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากปกติจะพบเพียงซากเต่ามะเฟืองหรือพบเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดที่ จ.พังงา เมื่อปี 2561 หลังจากไม่มีรายงานนานถึง 5 ปี ขณะที่ทะเลอ่าวไทยก็ไม่มีรายงานว่าพบเต่ามะเฟืองในธรรมชาติมาแล้วอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 20 ปี

ดังนั้นการที่ได้พบเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ในครั้งนี้ต้องถือว่าเป็นเต่ามะเฟืองในอ่าวไทย และถือเป็นรายงานแรกในรอบกว่า 20 ปีซึ่งนับว่านานมาก เมื่อดูจากขนาดแล้วจะเป็นเต่าเข้าวัยผสมพันธุ์ยาวเมตรเศษ

สำหรับเต่ามะเฟืองเป็นเต่าใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันป็นสัตว์สงวนตาม พ.ร.บ.ฉบับใหม่ หากชาวประมง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบเห็นควรแจ้งเจ้าหน้าที่กรมประมง หากพบติดอวนก็ขอให้รีบทำการช่วยเหลือแล้วก็รีบปล่อยในทันที จะไม่ถือว่าเป็นการกระทำความผิด

นาย ธรณ์ยังบอกอีกว่าต้องขอบคุณเจ้าของคลิป เพราะถือเป็นรายงานที่มีคุณค่ามาก นอกจากเป็นครั้งแรกในอ่าวไทยในรอบหลายปี และยังเป็นการเจอกลางทะเลที่ปกติแทบไม่มีโอกาสในต่างประเทศยังหายากมาก

เต่ามะเฟืองโผล่วางไข่ หาดเขาหลักครั้งแรกในรอบ 5 ปี

ยลโฉม "เต่ามะเฟือง-ฝูงฉลาม" หลังความสมบูรณ์เริ่มคืนสู่ทะเล

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ