อ้างพื้นที่โรงงานไม่พอเลยขนขยะฯ มาสระแก้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเย็น ควบคุมตัวชายคนหนึ่งที่เป็นหัวหน้าคนงานคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ ในตำบลตาหลังใน พร้อมกับแรงงานชาวกัมพูชา 40 คน ไปสอบปากคำ เบื้องต้น ชายดังกล่าวรับสารภาพว่าเป็นผู้ดูแลการคัดแยกขยะ และอ้างว่า เพราะโรงงานมีพื้นที่ไม่เพียงพอ จึงนำมาคัดแยกที่ จ.สระแก้ว

ขยะอิเล็กทรอนิกส์รอเข้าสู่ขั้นตอนการคัดแยกด้วยมือ ถูกนำมากองไว้ บนพื้นที่ 19 ไร่ 3 งาน ในตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่กรมป้าไม้ จ.สระแก้ว ได้เข้าตรวจสอบ พบว่า พื้นที่ที่ใช้คัดแยกขยะ เป็นเขตป่าอนุรักษ์ และทราบว่า นายสาธิต ธูปทอง ที่เป็นหัวหน้าคนงาน ได้รับสารภาพกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเย็น

โดยอ้างเป็นผู้ดูแลการคัดแยกขยะเหล่านี้ เบื้องต้นนายสาธิต อ้างว่า ต้นทางของขยะมาจากโรงงานแห่งหนึ่ง ที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ ใน จ.ชลบุรี แต่เหตุที่นำมาคัดแยกที่นี่ เพราะโรงงานไม่มีพื้นที่เพียงพอต่อการคัดแยก

ทีมข่าวได้เข้าสอบถามข้อมูลกับแรงงานชาวกัมพูชา ถึงขั้นตอนการนำขยะมาคัดแยก โดยจำลองได้แบบนี้ แรงงานบอกว่าขยะอิเล็กทรอนิกส์มีต้นทางมาจากต่างประเทศ และใช้รถบรรทุกขนมาเทยังจุดคัดแยกตั้งแต่วันจันทร์ถึงศุกร์ ซึ่งขนวันละ 1 รอบ จากนั้นคนที่ทำหน้าที่คัดแยก ก็จะคัดจนได้ สายไฟที่ยังมีทองแดงและอลูมิเนียมอยู่ข้างใน แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ตะกั่ว ซึ่งพวกนี้สามารถนำไปขายต่อได้ ก็จะมีรถบรรทุกมารับแล้วนำไปส่งที่โรงงานแห่งหนึ่ง ใน จ.ชลบุรี

ส่วนจุดที่นำขยะไปคัดแยก ทีมข่าวได้สังเกตสภาพโดยรอบ และนำมาทำกราฟิกให้เห็นชัดเจน พบว่าจุดนี้อยู่ห่างจากถนนหลักหมายเลข 317 จันทบุรี-สระแก้วประมาณเกือบ 5 กิโลเมตร ซึ่งทางเข้าก็เป็นชุมชน แต่ก็ไม่ใหญ่มาก วิ่งเข้าไปอีกพบว่าสองข้างทางจะเป็นไร่มันและข้าวโพดตลอดสองข้างทาง จากนั้นก็วิ่งผ่านเขตเขาซับพลู แล้วก็จะไปเจอจุดคัดแยกขยะอีกเล็กทรอนิกส์ ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านหนองแก ตำบลตาหลังใน

สำหรับการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ จึงได้แจ้งความเอาผิด กับนายสาธิต 3 ข้อหา  คือ กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2548 มาตรา 54 เกี่ยวกับการทำลายป่าไม้ กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ มาตรา 14 และ กระทำผิดตาม พ.ร.บ.น้ำบาดาล มาตรา 16

ขยะอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ โผล่ สระแก้ว ชาวบ้านหวั่นอันตราย

พบโรงงานหลอมพลาสติกบ้านบึง เก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ไว้คัดแยกเอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ