คาด "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" โผล่สระแก้ว ขนมาจากโรงงานฉะเชิงเทรา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม คาดขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่พบในจ.สระแก้ว ถูกขนมาจากโรงงานในพื้นที่ฉะเชิงเทรา เพราะมีขยะที่ถูกอายัดไว้หายไปประมาณ 20 ตัน ยืนยัน ปัจจุบันไม่มีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์

วันนี้ 8 ก.ค. 2562 นาย สุพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า  ตนเองได้สั่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้วลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว เพราะไม่ได้รับใบอนุญาตในการประกอบการดังกล่าว และ การนำขยะไปทิ้งในพื้นที่ป่าสงวนถือว่ามีความผิดอย่างมาก

ขยะอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ โผล่ สระแก้ว ชาวบ้านหวั่นอันตราย

อ้างพื้นที่โรงงานไม่พอเลยขนขยะฯ มาสระแก้ว

เบื้องต้นสันนิฐานว่า ขยะอิเล็กทรอนิกส์ เหล่านี้ ถูกขนย้ายมาจากโรงงานในพื้นที่จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อมาคัดแยกที่จ.สะแก้ว ที่ผ่านมาทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้เข้มงวดและจับกุมขยะอิเล็กทรอนิกส์ ตนเอง และ พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. เคยจับกุม การนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ทำให้ในปัจจุบันไม่มีการนำเข้าขยะเหล่านี้ มีเพียงการนำเข้าขยะพลาสติก ที่มีโควต้าจากโรงงานเพื่อนำมาผลิตเป็นเม็ด พลาสติ๊กเท่านั้น

“เราไปเจอนายทุนที่เห็นแก่ตัวเอาใบสำแดงเท็จขนขยะพลาสติก ไปขนขยะอิเล็กทรอนิกส์ เข้ามาประเทศไทย ถ้าขณะนั้นตำรวจไม่จับกุม ขยะอิเล็กทรอนิกส์จากทั่วโลกก็จะหลั่งไหลเข้ามายังประเทศไทย แต่ปัจจุบันทางศุลกรกรได้เข้มงวด เช็คการนำเข้าขยะทุกตู้ และห้ามนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยเด็ดขาด”

นาย สุพล บอกอีกว่า ขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่ขนเข้ามาประเทศไทยมาจากทั่วโลก หลังจากที่ประเทศจีน ปิดรับการรีไซเคิลต่างๆ ทำให้กลุ่มนายทุนเล็กๆคิดว่าประเทศไทยน่าจะทำจึงส่งเข้ามาโดยมี นายทุนคนไทยที่เห็นแก่ตัว นำขยะอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้เข้ามา เพราะประเทศที่เจริญแล้วอย่างสหรัฐฯ ญี่ปุ่น เขาไม่นำขยะอิเล็กทรอนิกส์ไว้ในประเทศ เขาจ้างกำจัดขยะเหล่านี้ทิ้งในราคาที่ค่อนข้างแพงมาก จึงทำให้มีการนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ เข้ามาที่ ฮ่องกง หรือ สิงคโปร์ จากนั้นก็มีการแปลงสัญชาตินำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยแปลงใบสำแดงเท็จว่าเป็นการนำเข้าขยะพลาสติก ในช่วงนั้นมีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์กันอย่างโจ่งครึ่ม เพราะทางการก็ไม่ได้เอกซเรย์ หรือ ตรวจสอบมากนัก ทางกรมโรงงานก็ไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ที่สำคัญคือกลุ่มคนพวกนี้ชอบอ้างว่าตนเองเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี ทำให้เจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยกลัวไม่อยากไปยุ่งด้วยจึงปล่อยไป แต่ขณะนี้ไม่สามารถนำเข้ามาได้แล้ว เราตรวจสอบอย่างละเอียดทุกตู้

อย่างไรก็ตาม สัญนิษฐานได้ว่า ขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่จ.สระแก้ว น่าจะเป็นขยะที่หายไปจากโรงงานในพื้นที่ฉะเชิงเทรา เพราะขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่ถูกอายัดไว้หายไปประมาณ 20 ตัน ตนได้สั่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทราแจ้งความเอาผิดกับเจ้าของโรงงานแล้ว เนื่องจากมีการขนออกจากโรงงานในระหว่างที่อายัดไว้

“ตอนนี้ไม่มีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์แล้ว จึงทำให้มีการนำขยะที่ถูกอายัดไว้ไปคัดแยก เอาโลหะหนักที่มีมูลค่าสูง เช่น ทองคำ ทองเหลือง ทองแดง และ ตะกั่ว เมื่อแยกของเหล่านี้ออกเหลือแต่แผ่นพีซีบี ก็จะนำไปฝั่งดิน”

ขยะอิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร?

หวั่นไทยเป็นแหล่งทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ ตร.ลุยค้นโรงงานชาวฮ่องกงในจ.ฉะเชิงเทรา

ทำไมเมืองไทยต้องเปิดรับ"ขยะอิเล็กทรอนิกส์"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ