ชาวบ้านช่วยเต่าทะเลขาขาด 2 ข้างเกยตื้นเกาะลันตา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เต่าทะเลขาหน้าขาดทั้ง 2 ข้าง ลอยเกยตื้นชายหาดเกาะลันตา ชาวบ้านช่วยนำส่งให้หน่วยทหารรับไปดูแลชั่วคราว คาดติดอวนทำให้ขาขาด

นายกมล กะสิคุณ กำนันตำบลศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ตรวจสอบเต่าทะเลที่ลอยมาเกยตื้น บริเวณชายหาดพระแอะ ตำบลศาลาด่าน หลังจากมีชาวบ้านไปพบว่าเต่าตัวนี้มาเกยตื้นอยู่ที่ชายหาด และได้แจ้งเจ้าหน้าที่ประมงอำเภอ และจากหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล เกาะลันตาน้อย ให้มาตรวจสอบ

เบื้องต้นพบว่าเต่าตัวดังกล่าวเป็นเต่าหญ้า ขนาดกว้างประมาณ 50 เซนติเมตร ยาว 70 เซนติเมตร หนักประมาณ 30 กิโลกรัม พบว่าขาหน้าทั้ง 2 ขาด โดยที่ขาซ้ายเป็นแผลเก่าหายสนิทแล้ว แต่ที่ด้านขวาเป็นแผลใหม่ยังไม่หาย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำไปพักฟื้นไว้ที่ศูนย์พักฟื้นสัตว์ทะเล ที่ทุ่งทะเล ตำบลเกาะกลาง อำเภอเกาะลันตา เพื่อรอเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง มารับไปดูแลต่อ

โดยสาเหตุเชื่อว่าเต่าตัวดังกล่าวได้ติดอวน หรือไม่ก็ถูกใบพัดเรือตัดจนขาขาดไปรอบหนึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะแผลหายสนิทแล้ว แต่ขาหน้าอีกข้างน่าจะเพิ่งขาดทำให้เต่าไม่สามารถว่ายน้ำได้ดี จึงถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นที่ชายหาดเกาะลันตา

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ใช้อุปกรณ์ Lift Bag เป็นเครื่องมือเพื่อใช้ในการกู้ไซดักปลา โครงสร้างเป็นตาข่ายเหล็ก ขนาดความยาวกว่า 3 เมตร กว้าง 2 เมตร ของชาวประมง ที่ลักลอบวางจับสัตว์ไว้ ที่บริเวณ เกาะเสม็ด ตำบลหนองทะเล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี โดยเจ้าหน้าที่พบซากเต่าตนุขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลใกล้สูญพันธุ์ เหลือแต่กระดองอยู่ในไซ

ด้านครูสอนดำน้ำคนหนึ่ง เปิดเผยว่า เมื่อสองวันที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเพื่อนนักดำน้ำชาวต่างชาติ ว่าพบเต่าตายติดอยู่ในไซจับปลา ที่บริเวณเกาะเสม็ด จากนั้นจึงดำน้ำไปตรวจสอบพบเต่าตายอยู่ในไซจริง แต่ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ จึงประสานแจ้งให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เข้าตรวจสอบพร้อมเก็บกู้ไซดังกล่าวขึ้นมา

ก่อนหน้านี้มีนักดำน้ำชาวต่างชาติ นำคลิปวิดีโอโพสต์ลงเฟซบุ๊กว่าพบเต่าทะเลตาย ติดอยู่ในลอบดักปลาของชาวประมง โดยอ้างว่าก่อนนี้เจ้าตัวเคยไปแจ้งให้ทาง อุทยานฯ รื้อถอนเครื่องมือประมงดังกล่าวแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่มีการรื้อถอนออกไป

สลด! พบซากเต่าตนุขาด้วนตายเกยตื้นเกาะสมุย

เต่าทะเลยักษ์ถูกยิง ลอยตายเกยหาดแหลมสน จ.ชุมพร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ