ป.ป.ช. หารือผู้ว่าฯโคราช กรณีทุจริตอาหารกลางวันเด็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้า 4 โรงเรียนเข้าข่ายทุจริตโครงการอาหารกลางวันที่โคราช ล่าสุด ป.ป.ช.ภาค 3 เสนอชื่อองค์คณะไต่สวนให้ประธานพิจารณาแล้ว ส่วนข้อมูลที่ตรวจพบก่อนร้องเรียน ต้องรอพยานหลักฐานใหม่หลังการไต่สวนเพื่อความโปร่งใสอีกครั้ง

วันนี้ 8 ก.ค. 2562 นายมงคล สาริสุต ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช.ภาค 3 และรักษา ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หลังจาก ป.ป.ช.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบตามโรงเรียนหลายแห่งจนพบว่า มี 4 โรงเรียนส่อทุจริต จึงตั้งคณะไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อชี้มูลความผิดตามที่มีข่าวเสนอไปแล้ว หลังจากนี้จะมีการหารือกับ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีทราบเรื่องการทุจริตโครงการอาหารกลางวันและสั่งให้ตรวจสอบทั่วประเทศนั้น  เรื่องนี้ ป.ป.ช.ไม่ต้องรายงานขึ้นไปให้ทราบ เพราะ ป.ป.ช. เป็นหน่วยงานอิสระ ไม่ได้ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี แม้นายกรัฐมนตรีจะไม่สั่งการอะไรก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายในส่วนของการทุจริตอยู่แล้ว

ส่วนโรงเรียนทั้ง 4 แห่งที่ตรวจพบอยู่ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนใหญ่อยู่เขตเมือง และบางแห่งอยู่ต่างอำเภอ แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้มากนัก ต้องให้โอกาสโรงเรียนทั้ง 4 แห่งได้นำหลักฐานมายื่นแสดงตามกระบวนการเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ก่อน คาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปในไม่ช้า ซึ่งต้องยอมรับว่า มีโรงเรียนหลายๆแห่งในประเทศโดยเฉพาะโรงเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ 100-1,000 คนขึ้นไป ที่กระทำการส่อไปในทางทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน  เพราะงบประมาณที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดสรรมาให้ 20 บาทต่อคนต่อมื้อ เมื่อคูณจำนวนเด็กเข้าไปก็จะเป็นงบประมาณค่อนข้างสูง จึงอาจเป็นช่องทางให้บางโรงเรียนยักย้ายเงินไปใช้เพื่อการอื่นที่ผิดวัตถุประสงค์ของโครงการฯ

โดยระเบียบที่กำหนดไว้ในโครงการอาหารกลางวันนักเรียน จะจำกัดสำหรับเด็กเล็กและนักเรียนชั้นประถมศึกษาเท่านั้น ไม่สามารถจัดให้ครูหรือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาได้ แม้ว่าจะเป็นโรงเรียนนั้นจะเป็นโรงเรียนขยายโอกาสก็ตาม และหากมีเงินเหลือจะต้องนำส่งคืนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่สามารถนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ได้ 

ป.ป.ช. พบ 4 โรงเรียนโคราช เข้าข่ายโกงอาหารกลางวัน

“บิ๊กตู่”สั่ง“ศธ.-มท.”สอบเชือดโกงอาหารกลางวันเด็ก

เปิด TOR อาหารกลางวัน 9 รร.เทศบาล นครศรีธรรมราช

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ