สุดเสี่ยง !! ลักษณะถนนจุดชน “น้องลิ้นจี่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจจุดเกิดเหตุ พบว่าทางมาลายที่แยกผังเมือง มีปัจจัยหลายจุดที่เป็นความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ สอดคล้องกับข้อมูลของศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน

แม้ตำรวจจะแจ้งข้อกล่าวหาประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตกับคนขับรถบิ๊กไบค์ที่ขับชน น.ส.วิลาวัลย์ พุ่มมาลา หรือน้องลิ้นจี่ ไปแล้ว แต่ล่าสุดทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจจุดเกิดเหตุ พบว่าทางมาลายที่แยกผังเมือง มีปัจจัยหลายจุดที่เป็นความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ สอดคล้องกับข้อมูลของศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน

ทางม้าลายบริเวณแยกผังเมือง บนถนนพระราม 9 แห่งนี้ คือ จุดเกิดเหตุ รถจักรยานยนต์พุ่งชน น.ส.วิลาวัลย์ พุ่มมาลา หรือน้องลิ้นจี่ นักศึกษาจบใหม่เสียชีวิต ทางข้ามในจุดนี้นับว่ามีระยะไกลกว่าทางม้าลายอื่นบนถนนเดียวกัน

“จากริมฟุตบาทหน้ากรมโยธาธิการและผังเมืองถ้าจะข้ามไปเกาะกลางฝั่งตรงข้าม ต้องข้ามถนนถึง 5 เลน ซึ่งเป็นระทางไกลพอสมควร เดี๋ยวทีมข่าวจะทดลองจับเวลาให้ดูว่า ถ้าจะข้ามไป เราต้องใช้เวลาอยู่บนถนนประมาณเท่าไหร่”

ทีมข่าวทดลองเดินข้ามทางม้าลายจุดนี้ทั้งแบบเดินปกติ และเดินเร็วกึ่งเดินกึ่งวิ่ง ปรากฏว่าทีมข่าวต้องใช้เวลาข้ามถนนอย่างน้อย 15-20 วินาทีขึ้นไป ซึ่งเวลานี้ก็คือเวลาที่คนข้ามถนนต้องเผชิญกับความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

ข้อมูลนี้สอดคล้องกับนายแพทย์ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ที่ระบุว่า การข้ามถนนที่กว้างเกินไปหรือมีหลายช่องทางมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกรถชน เพราะต้องใช้เวลาอยู่บนถนนนาน ในขณะที่คนขับเองหากขับมาในเลนทางขวา ทัศนวิสัยที่จะมองเห็นคนข้ามถนนก็อาจถูกบดบังด้วยรถที่มาจากทางด้านซ้ายมือ

นอกจากความเสี่ยงจากลักษณะของถนนที่กว้างเกินไป  ทีมข่าวพบว่า ทางม้าลายแห่งนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น

กรณีที่รถทางตรงติดไฟแดงอยู่ ทางม้าลายจุดนี้ยังมีรถวิ่งอยู่ตลอด เพราะมีเส้นทางซ้ายผ่านตลอดมาจากถนนวัฒนธรรมขณะเดียวกันก็มีรถที่ยูเทิร์นมาจากถนนฝั่งตรงข้ามด้วย จุดนี้เองทั้งคนขับและคนข้ามจึงต้องวัดใจกันพอสมควร และในบางครั้งทีมข่าวพบว่า เมื่อคนข้ามไปถึงกลางถนน สัญญานไฟทางตรงก็ปล่อยรถมาพอดี ตลอดทั้งวันนี้ทีมข่าวจึงพบว่าคนข้ามถนนส่วนใหญ่ต้องใช้การวิ่งเพื่อให้พ้นถนนเร็วที่สุด

ความเสี่ยงลักษณะนี้ ทำให้ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน มองว่าทางม้าลายแห่งนี้ออกแบบมาขัดต่อความสามารถในการระวังตัวของมนุษย์

ข้อมูลจากศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน พบว่าปัจจุบัน ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตบนถนนปีละประมาณ 20000 คน ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตที่เป็นคนเดินเท้าร้อยละ 8 หรือราว 1200 คน ซึ่งเกือบทั้งหมดเสียชีวิตระหว่างข้ามถนน

ส่องจุดเกิดเหตุจยย.ชน"น้องลิ้นจี่"สุดเสี่ยงอันตราย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ