ห่วงลักลอบค้าปลาไหลยุโรปข้ามทวีปเติบโตเร็ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยงานด้านการปราบปรามอาชญากรรมต่อสัตว์ป่าของอังกฤษแสดงความเป็นห่วงว่าการลักลอบค้าปลาไหลยุโรปกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนสูง

เอียน กิลฟอร์ด  เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่อต้านอาชญากรรมต่อสัตว์ป่าของสหราชอาณาจักรระบุว่า การค้าปลาไหลยุโรปอย่างผิดกฎหมายกำลังลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่อย่างรวดเร็ว โดยในปัจจุบันพบว่าการลักลอบค้าปลาไหลยุโรปมีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านปอนด์ต่อปี หรือ ราวๆ 115,000 ล้านบาท โดยเฉพาะปลาไหลจากยุโรปที่ผู้ซื้อพร้อมจ่ายในราคาให้สูงถึง 10 เท่าจากราคาปกติ

ขณะที่ โฮเซ อันโตนิโอ อัลฟาโร โมเรโน (คนหัวโล้น)ผู้เชี่ยวชาญด้านปฏิบัติการของสำนักงานตำรวจยุโรป หรือ ยูโรโพล ระบุว่าการปราบปรามการลักลอบค้าปลาไหลถือเป็นปฏิบัติการหลักในงานด้านสิ่งแวดล้อมของยูโนโพลขณะนี้

เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ยูโรโพล แถลงว่า ในรอบ 1 ปี ที่ผ่านมา สามารถตรวจยึดปลาไหลสายพันธุ์ยุโรปที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ได้มากถึง 15 ล้านตัว และมีการจับกุมผู้กระทำผิด 153 ครั้ง เพิ่มขึ้นถึง 50 เปอร์เซนต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยตั้งแต่ปี 2010 เป้นต้นมา สหภาพยุโรปได้สั่งระงับการนำเข้าและส่งออกปลาไหลยุโรป เนื่องจากเป็นสัตว์ที่เสี่ยงขั้นวิกฤตต่อการสูญพันธุ์

ขณะที่ แอนดรูว์ เคอร์ (ลุงผมหงอก อยู่บนเรือ ) ประธานกลุ่ม Sustainable Eel Group ระบุว่าผู้ลักลอบจะใช้กระเป๋าเดินทางขนปลาไหลออกนอกประเทศ ซึ่งกระเป๋าเดินทาง 1 ใบสามารถซุกซ่อนปลาไหลแก้ว (ตัวเล็กๆ คล้ายไส้เดือน)[MOS] ได้มากถึง 1 แสนตัว ซึ่งในปริมาณนี้  หากขายในยุโรปจะได้ราคา 1 แสนยูโร หรือ 3,500,000 บาท แต่หากลักลอบนำออกไปเลี้ยงในประเทศจีนและขายในอีก 1 ปีต่อมาจะได้เงินถึง 1 ล้านยูโร หรือ 35,000,000 บาท

โดยประเทศที่นิยมบริโภคปลาไหลมากที่สุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และ จีน ซึ่งยูโรโพลระบุว่าแต่ละปีมีปลาไหลจากยุโรปถูกลักลอบนำไปขายในเอเชีย 300-350 ล้านตัว

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ