ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังการหลอกลงทุน "ลิบรา"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก.ล.ต. มองเงินดิจิทัล “ลิบรา” ของเฟซบุ๊ก เป็นได้ทั้งโอกาสและความเสี่ยงของเทคโนโลยีการเงิน ยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิด พร้อมเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการหลอกลงทุน “ลิบรา”

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  หรือ ก.ล.ต.ได้จัดงานเสวนา “ Libra ก้าวที่กล้าของเฟซบุ๊ก ก้าวสู่โลกใหม่ไร้พรมแดน” นางพราวพร เสนาณรงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า มุมมองของผู้ควบคุมในหลายประเทศ ธนาคารกลางส่วนใหญ่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพ ของลิบรา อาจเป็นช่องทางให้ผู้ไม่หวังดีนำไปใช้ฟอกเงินได้หรือไม่ รวมถึงการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

ลิบราประกาศใช้ในปี พ.ศ.2563 เป็นคริปโตเคอเรนซี ที่มีมูลค่าเปลี่ยนไปตามสินทรัพย์ที่อ้างอิง ส่งผลให้มีความผันผวนน้อยที่สุด ต่างจาก บิทคอยน์ หรือคริปโตเคอเรนซีประเภทอื่นๆ การเข้ามาของ ลิบร้า ก็อาจเป็นปัจจัยพัฒนาประสิทธิภาพความรวดเร็วในการชำระเงิน ของผู้คนที่ยังไม่เคยเข้าถึงบริการทางการเงินก็จะสามารถจะเข้าถึงได้ ฉะนั้นยังเป็นได้ทั้งโอกาสและความเสี่ยง ที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

สำหรับข้อกฎหมายการดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล ทาง ก.ล.ต. กำลังประสานกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต.เน้นย้ำว่าสกุลเงิน ลิบรา-เฟซบุ๊ก ไม่ได้เปิดให้คนทั่วไปเข้าไปลงทุนได้ เป็นการคัดเลือกบริษัทใหญ่ระดับโลกเท่านั้น จึงขอเตือนประชาชนว่าระวังการถูกหลอกลงทุน เพราะปัญหาที่ผ่านมาได้เกิดจากลิบราเท่านั้น แต่เกิดได้ทุกสินทรัพย์ที่มีมูลค่า หากจะลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลใดๆ ให้เข้าไปเช็คได้ที่ เว็บไซต์ เสี่ยงสูง.com ว่ามีบริษัทใดที่ได้การรับรองบ้าง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ