รอลงอาญา "นาที" อดีตว่าที่ รมต. แจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลฎีกาฯ พิพากษาตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจ​ไทย​

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รับคำร้องกรณี ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฟ้อง นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย จงใจแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เมื่อปี 2556 ไม่แจ้งทรัพย์สินเป็นบ้าน มูลค่า 2 ล้านบาท และหนี้สินของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามี จำนวน 93 ล้านบาทเศษ โดยนางนาที ให้การรับสารภาพ ทำให้ศาลอ่านคำพิพากษา โดยไม่มีการไต่สวน ซึ่งศาลเห็นว่า จงใจแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ ใน 2 ประเด็น คือกรณีเข้ารับตำแหน่งส.ส. เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2554 แต่คดีขาดอายุความและ กรณีพ้นจากตำแหน่ง ในปี 2557 ไม่ชี้แจงทรัพย์สิน 2 รายการคือที่ดิน 2 แปลงมูลค่า 2 ล้านบาทและหนี้สินของสามี มูลค่า 93 ล้านบาทศาลพิพากษาจำคุก 2 เดือนปรับ 8,000 บาทแต่จำเลยให้การรับสารภาพและไม่เคยต้องคดีมาก่อนโทษจำคุกลดลงกึงหนึ่งเหลือจำคุก 1 เดือนปรับ 4,000 บาท โทษจำคุก ให้รอลงอาญา 1 ปี ส่วนคำขอให้ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีนั้นให้เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคมปี 2556 

ประชุมสภา! หาม “นาที รัชกิจประการ” ส่งรพ.ความดัน-หน้ามืด

“นาที รัชกิจประการ”ยอมรับลืมไม่ได้ตั้งใจปกปิดทรัพย์สิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีนั้นถือว่าพ้นแล้วนับจาก วันที่ 9 ธันวาคมปี 2556 แต่ที่จะเป็นปัญหาสำหรับนางนาที คือตามรัฐธรรมนูญปี 60 กำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้ในมาตรา 98 วงเล็บ 9 ว่า เคยต้องคำพิพากษา หรือคำสั่งของศาลอันถึงที่สุดให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติหรือเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุกเพราะกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต จึงต้องติดตามว่าตำแหน่งส.ส. บัญชีรายชื่อของนางนาทีจะพ้นไปโดยสภาพหรือต้องมีใครยื่นเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของนางนาที นอกจากนี้คำพิพากษาดังกล่าวยังมีผลทำให้นางนาทีไม่สามารถกลับเข้ามาเล่นการเมืองได้อีก เนื่องจาดมีคุณสมบัติต้องห้ามคามรัฐธรรมนูญด้วย

สำหรับบรรยากาศในการฟังคำพิพากษาวันนี้นางนาทีเดินทาง มาด้วยตัวเองพร้อมกับสามีและบุตร โดยนางนาทีมีอาการป่วยตั้งแต่เมื่อคืนนี้ครอบครัวต้องนำส่งโรงพยาบาลวิภาวดีก่อนที่จะเข้าแอดมิดที่โรงพยาบาลกรุงเทพฯและเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อเช้านี้เพื่อเดินทางมาฟังคำพิพากษา และในระหว่างรอฟังคำพิพากษาก็มีอาการความดันกำเริบ แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ยังไหวอยู่แต่ความดันขึ้นเล็กน้อยทำให้รู้สึกไม่ค่อยดี ซึ่ง ทันทีที่ออกจากห้องพิจารณาคดีก็รับประทานยาลดความดันแล้ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ