ฉบับสุดท้าย!! ประกาศแล้ว ยกเลิกคำสั่งตาม ม.44 ล็อตใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ประยุทธ์” ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งยกเลิกประกาศ คสช. คำสั่ง คสช. คำสั่งหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ล็อตใหญ่ โอนคดีจากศาลทหารไปศาลปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หัวหน้า คสช. ได้ออกประกาศ คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 9/2562    เป็นการใช้อำนาจตามาตรา 44 ของ รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 และ มาตรา 265 ของ รัฐธรรมนูญ 2560  ให้  ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  โดยระบุว่าตามที่ คสช. ได้มีประกาศคำสั่งเพื่อการบริหารราชการแผ่นดินและปฏิรูปประเทศ ขณะนี้คำสั่งบางฉบับได้บรรลุวัตถุประสงค์แล้ว สมควรยกเลิกประกาศ คำสั่ง คสช. และคำสั่ง หัวหน้า คสช. เพื่อให้บทบัญญัติกฎหมายมีความสอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป

“วิษณุ”กำชับครม.พิจารณาการออกม.44 เกรงมากเกินไป

“วิษณุ” คาดวันนี้ประชุม ครม. นัดสุดท้าย เตรียมยกเลิกคำสั่ง ม.44 หลายฉบับ

ทั้งนี้น่าสนใจว่าในข้อสองระบุเรื่องคำสั่งต่างๆที่เกี่ยวกับการกำหนดคดีให้อยู่ในอำนาจศาลทหาร   โดยระบุว่า การกระทำไม่ว่าจะก่อนหรือหลังคำสั่งนี้บังคับใช้ให้อยู่ในการพิจารณาของศาลยุติธรรม  และให้โอนคดีที่อยู่ในศาลทหารไปยังศาลยุติธรรม ยกเว้นคดีที่ว่าด้วยธรรมนูญศาลทหารบัญญัติให้เป็นอำนาจพิพากษาของศาลทหารต่อไป  ส่วนคดีที่ทำก่อนหน้านี้ให้ถือว่าเป็นกระบวนการของศาลที่รับโอนคดี

 

อ่านฉบับเต็มที่นี่ 

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/E/174/T_0022.PDF

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ