กรมป่าไม้ พบขบวนการซื้อขาย "นกเงือก" ผิดกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมป่าไม้ เตือน ห้ามซื้อขาย "นกเงือก" ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง หลังพบขบวนการ จับลูกนกเงือกขายอย่างผิดกฏหมาย ที่นราธิวาส ซื้อขายราคาหลักหมื่น

วันที่ 10 ก.ค. 2562 สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโคกไม้เรือ ต.ไพรวัณ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส  ซึ่งเป็นสถานที่เลี้ยงดูแลรักษาสัตว์ป่า โดยเฉพาะ นกเงือก ซึ่งเป็นของกลาง ที่ถูกจับกุม จากการกระทำผิด ในพื้นที่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส นำดูแลรักษา ในศูนย์เพราะเลี้ยงพันธ์สัตว์ป่าดังกล่าว ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด

นายสรยุทธ ไชยเขียว นักวิชาการป่าไม้ปฎิบัติการณ์ และ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโคกไม้เรือ กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีขบวนการลักลอบจับสัตว์ป่า เข้ามาจับลูกนกเงือกในพื้นที่ “ตอนนี้เป็นช่วงที่นกเงือกกำลังเลี้ยงลูกในรัง พวกจับนกก็จ้องอยู่แล้วว่าเมื่อไหร่ชาวบ้านที่เฝ้ารังนกเผลอ เขาก็จะเข้ามาจับลูกนก จับง่ายมาก ปีนขึ้นต้นไม้เอามือล้วงก็จับได้แล้ว เท่าที่ทราบราคาลูกนกออกจากป่าตัวละ 5,000-20,000 บาท ขึ้นอยู่กับชนิดของนกเงือกสายพันธ์ ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงบ้านโคกเรือ ในเดือน เฉพาะก.ค. 2562 รับดูแลนกเงือกของกลางรวมทั้งหมด 9 ตัว

ทั้งศูนย์มีนกเงือกที่รับเลี้ยงแล้วกว่า 44 ตัว และสัตว์คุ้มครองอื่นอีกนับร้อยพันตัว จึงอยากฝากเตือนห้ามล่า หรือค้า หรือซื้อสัตว์ป่าคุ้มครองเด็ดขาด โดยเฉพาะนกเงือก ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มี 9 สายพันธ์ บุคคลทั่วไป หรือประชาชน ไม่สามารถจะมีนกเงือก ไว้ในครอบครองได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งหากมีไว้เลี้ยง หรือ มีไว้ซื้อขาย จะผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างเฉียบขาดอย่างแน่นอน  

รวบเครือข่ายค้าสัตว์ป่าผ่านเฟซบุ๊ก เร่งขยายผลผู้ร่วมขบวนการ

รู้ไหม ? ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เจอคุก 4 ปี ปรับ 4 หมื่น

“วิกรม” ท้าพิสูจน์นกเงือกร่วมร้อยยึดไร่ริมเขาใหญ่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ