ศาล อนุมัติหมายจับ แม่-พ่อเลี้ยง ด.ญ.5 ขวบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเด็กหญิงวัย 5 ขวบ ที่มีลักษณะคล้ายถูกทารุณกรรมจนตาบวมปูด ศาลจังหวัดสมุทรปราการ ได้อนุมัติหมายจับพ่อเลี้ยงและแม่แท้ๆของเด็กแล้ว

กรณีเด็กหญิงวัย 5 ขวบ ที่มีลักษณะคล้ายถูกทารุณกรรมจนตาบวมปูด แม้ในทางคดีจะต้องเร่งนำตัวคนผิดมาลงโทษ แต่จิตแพทย์เตือนว่า ไม่ควรเร่งรีบคาดคั้นเอาความจริงกับเด็ก เพราะกังวลว่าจะสร้างบาดแผลทางจิตใจเพิ่มเติม ขณะที่ล่าสุดศาลจังหวัดสมุทรปราการได้อนุมัติหมายจับพ่อเลี้ยง และแม่แท้ๆของเด็กแล้ว

หลังจากที่พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้น วันนี้ได้เดินทางไปขออนุมัติออกหมายจับ 2 ผู้ต้องหาซึ่งเป็นพ่อเลี้ยง และแม่แท้ๆของเด็กหญิงวัย 5 ขวบ ซึ่งศาลจังหวัดสมุทรปราการได้อนุมัติหมายจับเป็นที่เรียบร้อยในข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นให้ได้รับอันตราย ทางด้านร่างกาย และจิตใจ ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 และ พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
ขณะที่ล่าสุดแม่แท้ๆของเด็กหญิง หลังจากเกิดเรื่องก็หายตัวไปแล้ว ซึ่งตำรวจยังอยู่ระหว่างการติดตามตัว และหากยังไม่เข้ามามอบตัวอาจถูกดำเนินคดีเพิ่มในข้อหาหลบหนีหมายจับ

ส่วนเรื่องสภาพจิตใจเด็กหญิง รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น และผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ระบุว่า ช่วงระยะ 30 วันแรกหลังเกิดเหตุ เป็นเวลาที่ต้องระวังเป็นพิเศษ ไม่ควรไปคาดคั้นเอาความจริงกับเด็กว่าโดนกระทำอะไรมา หรือใครทำร้ายมา เพราะอาจจะเป็นการสร้างบาดแผลในใจให้เด็กเพิ่ม ดังนั้นในระยะนี้นอกจากจะรักษาร่างกายให้หายดี ยังต้องจัดพื้นที่ให้เด็กรู้สึกปลอดภัย ไม่กลับไปเจอเหตุการณ์แบบเดิมอีก จากนั้นเป็นหน้าที่ของสหวิชาชีพ ที่จะเข้าไปดูแล เมื่อเด็กผ่อนคลายลง ท้ายที่สุดก็อาจจะเล่าข้อเท็จจริงออกมาเอง

ด้านนางสุภัชชา สุทธิพล รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะโฆษกกระทรวง ก็ระบุว่า เบื้องต้นบ้านพักเด็กและครอบครัวสมุทรปราการ ได้เข้าไปติดตามดูสภาพร่างกายและจิตใจ รวมถึงดูครอบครัวของเด็กหญิง 5 ขวบแล้ว ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้จะต้องเข้าไปประเมินด้วยว่าครอบครัวนี้ยังมีความพร้อมที่จะดูแลเด็กต่อไปหรือไม่ หากไม่พร้อมก็อาจต้องแยกเด็กออกมาอยู่ในความดูแล

ส่วนสถานการณ์เด็กถูกทำร้ายโดยคนในครอบครัวหรือคนใกล้ชิดในประเทศไทยที่ พบว่าช่วง 3 ปีนี้ มีไม่ต่ำกว่า 800 คนต่อปี และจากการศึกษา พบว่าส่วนใหญ่ผู้ที่ลงมือทำร้ายมักจะมีปมวัยเด็กคือถูกทำร้ายหรืออยู่ในครอบครัวที่ใช้ความรุนแรงมาก่อน

ด.ญ.5 ขวบ ถูกพ่อเลี้ยงทำร้าย

แม่ทำร้ายเด็ก 5 ขวบ หนี

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ