ปณท.แจงติดตั้งพัดลม 30 ตัว เกิดจากคำนวณผิดพลาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไปรษณีย์ไทย ชี้แจงกรณีการติดตั้งพัดลม 30 ตัว ณ ไปรษณีย์คูคต และตู้ไปรษณีย์ขนาดใหญ่ หน้าสำนักงานใหญ่ ไปรษณีย์ไทย โดยได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2562

เมื่อวันที่ (12 ก.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ชี้แจงกรณีสหภาพแรงงานฯ ปณท เผยแพร่ข้อมูลสอบถามเกี่ยวกับ “การติดตั้งพัดลม จำนวน 30 ตัว” และตู้ไปรษณีย์ขนาดใหญ่ หน้าสำนักงานใหญ่ ไปรษณีย์ไทย ตามที่เป็นข่าวเผยแพร่ นั้น

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ชี้แจงกรณีการติดตั้งพัดลม จำนวน 30 ตัว ณ ไปรษณีย์คูคต ว่า เนื่องจาก ปณท ได้ปรับปรุงไปรษณีย์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการให้ลูกค้า พร้อมปรับปรุงพื้นที่ปฏิบัติงานให้รองรับกับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการติดตั้งพัดลมดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ห้องปิดเมล์ขนาด 60 ตารางเมตร สภาพแวดล้อมโดยรอบมีตึกขนาบข้าง มีปัญหาระบายอากาศทำให้อากาศร้อนอบอ้าว ซึ่งผู้รับจ้างคำนวณการใช้งานพัดลมระบายอากาศ แต่เนื่องจากมีการคำนวณที่ผิดพลาดจึงทำให้ติดตั้งพัดลมมากถึง 30 ตัว ไปรษณีย์ไทยได้ลดจำนวนพัดลมลงเหลือเพียง 12 ตัวแล้ว ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทย ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้สั่งการให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2562

ส่วนเรื่องตู้ไปรษณีย์ขนาดใหญ่ เป็นตู้ไปรษณีย์จำลอง ออกแบบก่อสร้างให้มีลักษณะและรูปแบบเหมือนกับตู้ไปรษณีย์ทรงกลม รุ่นปี พ.ศ.2454 ตั้งอยู่ริมบริเวณทางเข้าสำนักงานฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็น  แลนด์มาร์คและจุดสังเกตของบุคคลทั่วไปที่จะมาติดต่อ ตลอดจนแสดงถึงที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ สร้างการรับรู้และจดจำ ซึ่งในพื้นที่อื่นๆ ก็ได้มีการสร้างตู้ไปรษณีย์จำลองเพื่อเป็นจุดแลนด์มาร์คสำคัญของแหล่งท่องเที่ยว เช่น ตู้ไปรษณีย์จำลองขนาดใหญ่ ในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา และตู้ไปรษณีย์แลนด์มาร์ค ณ อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

ตู้ไปรษณีย์จำลองขนาดใหญ่พิเศษนี้ มีความสูง 14.40 เมตร ฐานโดยรอบกว้าง 8 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร ภายในมีพื้นที่เทียบเท่าอาคาร 4 ชั้น ซึ่งบริษัทผู้รับจ้างเสนองบประมาณ 7.1 ล้านบาท เพราะต้องก่อสร้างให้โครงสร้างมีความมั่นคงแข็งแรง จึงมีค่าใช้จ่ายประกอบด้วย งานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานบันไดเหล็ก งานตกแต่ง งานระบบไฟฟ้า งานระบบระบายอากาศภายใน งานระบบป้องกันฟ้าผ่า ซึ่งฐานอาคารประกอบขึ้นจากหินแกรนิตสีดำที่จำเป็นต้องหล่อให้เป็นทรงกลม ขณะที่สีแดงของตู้ไปรษณีย์ฯ ทำขึ้นจากอลูมิเนียมคอมโพสิตเคลือบสี ซึ่งมีความทนทานต่อสภาพอากาศทุกประเภท ส่วนครุฑแตรงอนบนตู้ไปรษณีย์หล่อขึ้นจากทองเหลือง อีกทั้งภายในจะมีการจัดแสดงเส้นทางกิจการไปรษณีย์ไทย ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จนถึงปัจจุบัน และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปมาชมได้ด้วย

ไปรษณีย์ไทยตระหนักถึงการดำเนินงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน โดยหากมีความคืบหน้าผลการตรวจสอบฯ จะแจ้งให้ทราบโดยเร็วต่อไป อนึ่งหากพบเบาะแสการทุจริตหรือไม่โปร่งใส สามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่ THP Contact Center 1545

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ