สหภาพฯการบินไทย ชี้ ถ่ายภาพกับ “ธนาธร” เป็นสิทธิพนักงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพฯการบินไทย ชี้ ถ่ายภาพกับธนาธรเป็นสิทธิพนักงานไม่เกี่ยวข้องกับความเป็นกลาง หรือ ไม่เป็นกลาง หลังดีดีการบินไทยขอความร่วมมือกับพนักงานให้ระมัดระวังเรื่องเซลฟี่กับนักการเมือง

หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อปรากฎภาพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินไทย ถ่ายภาพร่วมกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และมีคนกลุ่มหนึ่งทักท้วงว่า พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของการบินไทยกลุ่มนี้อาจเข้าข่ายผิดจริยธรรมองค์กร ข้อ 37.5 ที่ระบุว่า ไม่นำบริษัทฯไปสนับสนุนหรือฝักใฝ่ทางการเมือง โดยต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองอย่างเคร่งครัด

“ดีดี การบินไทย” เตือนพนักงานระวังถูกใช้เป็นเครื่องมือ หลัง เซลฟี่ “ธนาธร”

หลังเกิดเหตุการณ์นี้ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย เผยแพร่คลิปทำความเข้าใจกับพนักงาน โดยระบุว่า รู้สึกไม่สบายใจกับเรื่องนี้ เนื่องจากการบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจ ต้องมีความเป็นกลางกับทุกๆเรื่อง ดังนั้นเมื่ออยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่และสวมเครื่องแบบขององค์กร พนักงานทุกคนต้องระมัดระวัง เพราะแม้จะแสดงออกด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่อาจถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างกระแส จนทำให้เกิดความเสียหายขึ้นกับองค์กร 

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทย ยังขอความร่วมมือให้พนักงานทุกคนปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อทั้งตัวเองและองค์กรในการแสดงออกที่หมิ่นเหม่ทางการเมืองลักษณะนี้ 

แต่การออกมาเตือน ของดีดีการบินไทย ทำให้ นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน  ได้ตอบโต้สิ่งที่ดีดีให้ข้อมูลว่า กรณีชุดภาพดังกล่าวภาพรวมแล้วเป็นภาพที่ถ่ายในลักษณะปกติ ไม่มีการแสดงในลักษณะหยาบคายก้าวร้าว หรือการกระทำวาบหวิว ซึ่งเป็นเหตุให้สามารถกล่าวหา ถึงความไม่เหมาะสมได้ แต่กรณีดังกล่าวไม่มีภาพในทำนองนั้น จึงมองว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพนักงานในการแสดงออกตามสิทธิของประชาชนคนหนึ่ง ที่สามารถถ่ายรูปกับใครก็ได้ โดยไม่เกี่ยวข้องกับความเป็นกลางไม่เป็นกลาง

พร้อมตั้งคำถามกลับไปยังดีดีการบินไทยว่า หากมีพนักงานถ่ายรูปคู่กับ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นการเหมาะสมหรือไม่ เรื่องนี้อยู่ที่ความชื่นชอบ หรือ ความไม่ชอบของแต่ละบุคคลในการตัดสินความเหมาะสมหรือความเป็นกลาง แต่โดยพื้นฐานแล้วพนักงานทุกคนแม้จะสวมใส่ชุดประจำองค์กรมีเสรีภาพในการแสดงออกและถ่ายรูปกับบุคคลใดก็ได้ โดยส่วนตัวมองว่าไม่เป็นธรรมกับพนักงานในการจำกัดสิทธิดังกล่าว แต่ยืนยันว่าในองค์กรการบินไทยไม่มีเรื่องของทัศนคติทางการเมืองหรือการแบ่งฝักฝ่ายทางการเมืองแต่อย่างใด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ